Suzuki XL7 2023 là mẫu xe MPV hiện đang được phân phối tại Việt Nam bên cạnh Xpander, Veloz, Stargazer. Liệu rằng, những thay đổi gần đây cùng giá bán hấp dẫn có khiến XL7 đủ sức để cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc không? Hãy cùng PowerSteam phân tích và đánh giá một cách chi tiết qua nội dung dưới đây nhé.
Giới thiệu – Giá lăn bánh
Suzuki XL7 2023 đã nhanh chóng có được sự ủng hộ của người tiêu dùng Việt. Khi lần đầu ra mắt vào tháng 6/2020, nhờ mức giá bán rẻ nhất trong phân khúc xe đa dụng (MPV). Mẫu xe này được đánh giá là phiên bản cải tiến của chiếc Ertiga trước đó, thu hút được sự quan tâm tại thị trường Việt Nam.
Trải qua 3 năm xuất hiện, Suzuki XL7 đã chứng minh được sự thành công đáng kể trong phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam. Đặc biệt, có thời điểm Suzuki XL7 đạt doanh số cao hơn cả Toyota Innova để xếp thứ 2 chỉ sau Mitsubishi Xpander.
Suzuki XL7 2023 hiện được nhập khẩu từ Indonesia và phân phối chính hãng tại Việt Nam với 2 phiên bản. Giá tham khảo như sau:
Phiên bản | GLX | GLX (ghế da) | Sport Limited |
Niêm yết | 599 triệu | 609 triệu | 639 triệu |
Tại Hà Nội | 694 triệu | 705 triệu | 739 triệu |
Tại TPHCM | 682 triệu | 693 triệu | 726 triệu |
Tỉnh thành khác | 663 triệu | 674 triệu | 707 triệu |
Lưu ý: Giá xe XL7 2023 tham khảo chưa bao gồm giảm giá, khuyến mãi.
Tổng quan thông số kỹ thuật
Sau đây là thông số kỹ thuật cơ bản Suzuki XL7 2023:
Kích thước xe XL7 2023
Phiên bản | Suzuki XL7 |
Dài x rộng x cao (mm) | 4.450 x 1.775 x 1.710 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.740 |
Bán kính vòng quay (m) | 5,2 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 200 |
Trọng lượng xe (kg) | 1.175 |
Trang bị ngoại thất
Phiên bản | GLX | Sport Limited |
Đèn trước | LED | LED |
Đèn định vị | LED | LED |
Đèn sương mù | Có | Có |
Đèn sau | LED | LED |
Gương hậu | Chỉnh điện | Chỉnh điện |
Đèn báo rẽ | Đèn báo rẽ | |
Gập điện | Gập điện | |
Tay nắm cửa ngoài | Mạ crom | Mạ crom |
Giá nóc | Có | Có |
Kính cách nhiệt cản tia hồng ngoại | Không | Có |
Mâm | 16 inch | 16 inch |
Lốp | 195/60R16 | 195/60R16 |
Trang bị nội thất Suzuki XL7 2023
Phiên bản | GLX | Sport Limited |
Vô lăng bọc da | Có | Có |
Vô lăng tích hợp nút điều khiển | Có | Có |
Vô lăng gật gù | Có | Có |
Chìa khóa thông minh/Khởi động bằng nút bấm | Có | Có |
Màn hình đa thông tin | Có | Có |
Gương chiếu hậu tích hợp camera hành trình | Có | Có |
Chất liệu ghế | Da – nỉ | Da – nỉ |
Ghế lái chỉnh tay | 6 hướng | 4 hướng |
Hàng ghế hai | Gập 60:40 | Gập 60:40 |
Hàng ghế ba | Gập 50:50 | Gập 50:50 |
Điều hoà trước | Tự động | Tự động |
Điều hòa sau | Chỉnh tay | Chỉnh tay |
Lọc không khí | Có | Có |
Cửa gió hàng ghế sau | Có | Có |
Màn hình trung tâm | 10 inch | 10 inch |
Kết nối điện thoại | Apple CarPlay/ Android Auto | Apple CarPlay/ Android Auto |
Tay nắm cửa trong | Mạ crom | Mạ crom |
Cửa kính chỉnh điện | Có | Có |
Máy – khung gầm Suzuki XL7 2023
Phiên bản | GLX | Sport Limited |
Động cơ | 1.5L xăng | 1.5L xăng |
Công suất cực đại (Ps/rpm) | 103/6.000 | 103/6.000 |
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 138/4.400 | 138/4.400 |
Hộp số | 4AT | 4AT |
Trợ lực lái | Điện | Điện |
Dung tích bình xăng (lít) | 45 | 45 |
Truyền động | Cầu trước | Cầu trước |
Hệ thống treo trước/sau | MacPherson/ Thanh xoắn | MacPherson/ Thanh xoắn |
Phanh trước/sau | Đĩa/Tang trống | Đĩa/Tang trống |
Trang bị an toàn
Phiên bản | GLX | Sport Limited |
Số túi khí | 2 | 2 |
Phanh ABS, EBD, BA | Có | Có |
Cân bằng điện tử | Có | Có |
Kiểm soát lực kéo | Có | Có |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc | Có | Có |
Camera | Lùi | 360 độ |
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe | 2 điểm | 2 điểm |
Mức tiêu thụ nhiên liệu
Phiên bản | GLX | Sport Limited |
Trong đô thị | 7,94 | 7,94 |
Ngoài đô thị | 5,85 | 5,85 |
Hỗn hợp | 6,62 | 6,62 |
Đánh giá ngoại thất XL7 2023
Suzuki XL7 2023 gây ấn tượng với diện mạo nam tính và mạnh mẽ, khác biệt hoàn toàn so với hình ảnh trung tính của Ertiga. Tổng thể thiết kế của xe khá gọn gàng trong các chi tiết. Với kích thước 4.450mm x 1.775mm x 1.710mm, trục cơ sở đạt 2.740mm khá tương đồng với Mitsubishi Xpander hay Toyota Innova hiện nay.
Đầu xe
Phần đầu xe Suzuki XL7 2023 mang đậm chất SUV với phong cách thiết kế mạnh mẽ, sở hữu nhiều chi tiết gấp nếp đặc trưng của nghệ thuật gấp giấy Origami tại Nhật Bản. Phía trước xe được trang bị lưới tản nhiệt hình lục giác mở rộng kết hợp cùng logo thương hiệu và thanh crom to bản cầu kỳ, tạo điểm nhấn trung tâm cho phần đầu xe.
Cụm đèn trước của Suzuki XL7 có kiểu dáng góc cạnh, được trang bị bóng LED cho cả pha và cos, mang lại hiệu suất ánh sáng tốt hơn so với Ertiga. Tuy nhiên, tầm chiếu và cường độ sáng chỉ ở mức trung bình. Đặc biệt, dải đèn LED ban ngày được bố trí nằm kéo dài và tiếp nối với thanh crom từ lưới tản nhiệt, tạo ra một vòng cung sáng bóng ở đầu xe. Một điểm trừ, đó là tính năng tự động bật/tắt vẫn chưa được trang bị cho XL7.
Phần hốc gió của xe được mở to và nâng đỡ bởi phần cản trước mạ crom bệ vệ. Hai bên là đèn sương mù được bọc xung quanh toàn bộ bằng nhựa đen nhám, góp phần tăng thêm tính thể thao, nam tính cho xe. Theo đánh giá của nhiều người, Suzuki XL7 2023 thực sự “bảnh”, phù hợp với thị hiếu số đông. Tuy nhiên, khi nhìn vào sự trẻ trung, cá tính hay phá cách, XL7 2023 vẫn chưa thể thoát khỏi phong cách trung tính quen thuộc của Nhật Bản.
Thân xe
Mặc dù phần đầu có thiết kế hoàn toàn khác biệt so với “người anh em” Ertiga. Tuy nhiên, ở thân xe lại có nhiều đường nét tương đồng với Ertiga từ kiểu dáng tổng thể cho đến những đường gập nổi trên thân xe. Suzuki cũng đã làm mới cho mẫu XL7 bằng việc thêm vài chi tiết để tạo nên sự khác biệt và tăng chất thể thao.
Thân vỏ của Suzuki XL7 2023 được đánh giá là khá dày dặn, cửa đóng khá chắc chắn, cùng với tay nắm cửa mạ chrome tích hợp nút bấm khoá cửa nhanh cho cả hai bên. Để tạo sự thoải mái cho hành khách, XL7 được trang bị kính cách nhiệt cản tia hồng ngoại giúp ổn định nhiệt độ trong cabin tốt hơn.
Suzuki XL7 sở hữu dàn mâm 16 inch 5 chấu kép hai màu kết hợp với lốp 195/60R16, hấp dẫn hơn so với Ertiga chỉ dùng mâm 15 inch. Phần gương chiếu hậu bên ngoài cũng được trang bị đầy đủ các tính năng gập điện, chỉnh điện và đèn báo rẽ. Tuy nhiên, một điểm nhỏ tiếc là kiểu ăng ten râu vẫn được duy trì từ Ertiga thay vì sử dụng chiếc vây cá mập đặt ở đuôi xe để tạo thêm sự trẻ trung.
Đuôi xe
Đuôi xe Suzuki XL7 2023 tiếp tục giữ nguyên thiết kế tổng thể giống với Ertiga. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất ở đây chính là cụm đèn hậu LED chữ L dài theo trụ D, giúp tăng tính nhận diện cho XL7 khi di chuyển trong đêm. Phần trên của cốp được sơn đen để tạo sự ăn nhập với tổng thể ngoại thất.
Bên cạnh đó, gầm xe được trang trí bằng ốp nhựa đen kết hợp với ốp cản màu bạc, giúp tạo nên dáng vẻ cứng cáp, mạnh mẽ hơn cho phần đuôi xe. Đèn phản quang được thiết kế theo kiểu dọc, khác với Ertiga, tạo thêm tính độc đáo. Hệ thống ống xả của XL7 2023 được giấu kín tinh tế ở phía dưới gầm xe.
Đánh giá nội thất
Nếu ngoại thất của Suzuki XL7 2023 được đánh giá có nhiều sự mới mẻ, thì nội thất của xe vẫn kế thừa theo lối thiết kế quen thuộc của Ertiga. Chỉ khác đôi chút với nhiều thay đổi chi tiết nhỏ. Đồng thời, duy trì không gian rộng rãi, vốn được xem là thế mạnh của XL7.
Khoang lái
Khu vực khoang lái sử dụng ốp carbon tạo điểm khác biệt so với “người anh em” Ertiga vân gỗ. Mẫu SUV 7 chỗ này sử dụng tông màu chủ đạo là màu đen, kết hợp với các chi tiết nút bấm được bố trí gọn gàng và tầm tay người lái. Tại vị trí lái, không bị ảnh hưởng tầm nhìn do 2 cột A được thiết kế khá nhỏ.
Ngoài ra, điểm cuốn hút nhất trên XL7 chính là vô lăng thiết kế 3 chấu vát đáy thanh mảnh, cho cảm giác cầm đầm tay, chắc chắn và không quá nhẹ. Bên trên vô lăng, tích hợp đầy đủ các nút bấm chức năng như tăng giảm âm lượng, đàm thoại rảnh tay và kết nối bluetooth. Một điểm trừ lớn của Suzuki XL7 2023 so với đối thủ là chưa trang bị hệ thống ga tự động Cruise Control.
Phía sau vô lăng, cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật gồm 2 đồng hồ analog và một màn hình TFT ở trung tâm. Cần số trên XL7 2023 được bọc da, bố trí ở chính giữa khu vực hộp số. Bệ tỳ tay ở hàng ghế đầu cũng được trang bị nhằm giúp người lái có chỗ tựa tay khi đi xa. Điểm cộng khác trên XL7 2023 chính là các hộc chứa đồ bố trí quanh 3 hàng ghế, giúp hành khách dễ dàng đặt chai nước và các vật dụng khác.
Ghế ngồi – khoang hành lý
Suzuki XL7 2023 nhận được rất nhiều lời khen khi sở hữu không gian cực kỳ rộng rãi so với kích thước của một chiếc xe ô tô 7 chỗ hạng B. Với khoảng thoáng trần lớn hơn cả nhiều “đàn anh” hạng C hay D. Không khó hiểu khi XL7 được đánh giá là một trong những chiếc xe có không gian nội thất rộng nhất trong phân khúc.
Bên cạnh đó, khi xét về hệ thống ghế ngồi, XL7 không có nhiều khác biệt so với Ertiga từ thiết kế đến cách bố trí. Ghế xe XL7 có trang bị tiêu chuẩn là bọc da pha nỉ và có gói tùy chọn nâng cao là ghế xe bọc da hoàn toàn. Hàng ghế trước ngồi rộng rãi, tựa ghế hơi ôm người và có tính năng trượt và ngả.
Hàng ghế thứ hai của XL7 có không gian thoải mái với chỗ để chân khá rộng, trần thoáng và ghế có độ ngả lớn. Nhưng, chỉ có hai tựa đầu giống với một số đối thủ cùng phân khúc. Hàng ghế thứ ba thậm chí còn tốt hơn cả một số mẫu CUV/SUV hạng C, hạng D. Chỗ để chân đủ dùng, được bố trí đầy đủ các bệ để tay, ngăn để cốc và cổng sạc hai bên.
Khoang hành lý của XL7 khá nhỏ, đây là một thiệt thòi khi ưu tiên không gian ghế ngồi cho xe. Nếu sử dụng luôn cả tấm lót khoang hành lý thì dung tích chỉ 153 lít. Nhưng với khả năng gập phẳng các hàng ghế, XL7 có thể tăng diện tích để đồ lên đến 803 lít.
Tiện nghi, công nghệ – giải trí
Suzuki XL7 2023 được trang bị màn hình trung tâm cảm ứng 10 inch với chất lượng tốt và cảm ứng nhạy là một điểm nhấn đáng chú ý. Điều hòa tự động với lọc không khí và các cửa gió điều hoà phía sau cũng là một lợi thế cho xe này. Ngăn để đồ tiện lợi và ngăn cốc có tính năng làm mát là một điểm cộng khác.
Suzuki XL7 cũng có hệ thống âm thanh tốt với 6 loa và cổng sạc 12V/120W trên cả 3 hàng ghế. Xe cũng được trang bị sạc không dây, tay nắm cửa trong mạ chrome, kính chỉnh điện, kính chống tia tử ngoại… Tất cả những tính năng này cho thấy XL7 2023 là một chiếc xe đầy đủ các trang bị tiện nghi và phù hợp với nhu cầu giải trí của người dùng.
Đánh giá vận hành – An toàn
Đánh giá vận hành
Suzuki XL7 2023 là mẫu xe gia đình đa dụng sở hữu động cơ 1.5L cho công suất hơn 100 mã lực. Mặc dù đa số các xe cùng phân khúc đều sử dụng động cơ 1.5L với công suất tương đương. Nhưng XL7 có một điểm mạnh đó là trọng lượng khá nhẹ chỉ 1,175kg. Do đó, XL7 không hề yếu với khả năng phản ứng linh hoạt và độ vọt ấn tượng trong phố.
XL7 sử dụng hộp số tự động 4 cấp, đôi khi hộp số này cho cảm giác không được mượt mà, hơi lừng khừng một chút. So với đối thủ Xpander, hộp số của XL7 không đón đầu nhanh nhưng vẫn là một lựa chọn hợp lý.
XL7 dùng treo trước dạng McPherson với lò xo cuộn và treo sau dạng thanh xoắn với lò xo cuộn. Khi chạy đường phẳng trong phố, treo mang đến cảm giác khá êm. Tuy nhiên, treo của XL7 thuộc dạng cứng vững kiểu SUV, do đó, khi chạy qua các ổ gà lớn hoặc gờ giảm tốc cao sẽ thấy xe hơi tưng nhưng phản hồi chắc chắn, dập tắt dao động nhanh.
Đánh giá an toàn
Suzuki XL7 2023 được đánh giá cao về hệ thống an toàn, với trang bị thêm hai tính năng an toàn quan trọng là hệ thống cân bằng điện tử và khởi hành ngang dốc, khiến người dùng cảm thấy hài lòng hơn Ertiga.
Ngoài ra, XL7 còn được trang bị các tính năng an toàn tiêu chuẩn như hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, cảm biến lùi, camera lùi và 2 túi khí. Phiên bản XL7 Sport Limited mới nhất còn được bổ sung thêm camera 360 độ quan sát toàn cảnh, làm tăng tính cạnh tranh của mẫu xe này với các đối thủ.
Kết luận
Nhìn chung Suzuki XL7 2023 mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái bởi không gian rộng rãi, tiện nghi đến hiệu suất vận hành. Đồng thời, những thay đổi ở phần thiết kế, khiến XL7 trở nên nam tính và mạnh mẽ hơn. Mặc dù còn tồn tại một số nhược điểm, song với mức giá 600 triệu đồng cho một chiếc xe nhập khẩu, vẫn là một lựa chọn đáng giá.
Trên đây là toàn bộ nội dung đánh giá Suzuki XL7 2023 kèm theo giá lăn bánh được PowerSteam tổng hợp, nhận định và phân tích. Dựa trên trải nghiệm thực tế và ý kiến phản hồi của khách hàng. Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm mình quan tâm.
Xem thêm: Đánh giá Honda Civic RS 2023
Câu hỏi thường gặp
Câu hỏi 1: Suzuki XL7 2023 có mấy màu?
Trả lời: Suzuki XL7 2023 có 6 màu, bao gồm: Đen, trắng, cam, nâu, khaki, đỏ, xám.
Câu hỏi 2: Suzuki XL7 2023 có bao nhiêu túi khí?
Trả lời: Suzuki XL7 2023 được trang bị 2 túi khí tiêu chuẩn.