Rũ bỏ lối thiết kế có phần nhàm chán thường thấy, Toyota Raize được hãng xe Nhật chăm chút với thiết kế mới cùng nhiều trang bị hiện đại. Nếu bạn đang quan tâm đến mẫu xe này, hãy cùng PowerSteam tìm hiểu thông qua bài đánh giá Toyota Raize 2023 chi tiết sau đây.
Tổng quan, giá lăn bánh
Toyota Raize ra mắt Việt Nam vào đầu tháng 11/2021, là thị trường thứ 2 ở Đông Nam Á chào đón mẫu xe này. Đây là mẫu xe gầm cao cỡ A+ đầu tiên của Toyota, và cũng là sản phẩm của Toyota tại Việt Nam sử dụng động cơ Turbo, cạnh tranh trực tiếp với Kia Sonet.
Tại Việt Nam, Toyota Raize 2023 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Phân phối chính hãng với 1 phiên bản duy nhất, giá lăn bánh tham khảo như sau:
Đơn vị: Triệu đồng
Phiên bản | 1.0 Turbo |
Niêm yết | 552 |
Hà Nội | 634 |
TPHCM | 624 |
Tỉnh khác | 605 |
Lưu ý: Giá lăn bánh tham khảo chưa bảo gồm giảm giá, khuyến mãi từ hãng và đại lý phân phối.
Tổng hợp thông số kỹ thuật của xe
Sau đây là bảng tổng hợp thông số kỹ thuật cơ bản của Toyota Raize 2023:
Kích thước xe
Dài x rộng x cao (mm) | 3.995 x 1.695 x 1.620 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.525 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 200 |
Bán kính vòng quay (m) | 5,1 |
Trang bị ngoại thất
Phiên bản | 1.0 Turbo |
Đèn trước | LED |
Đèn tự động bật/tắt | Có |
Đèn sau | LED |
Đèn xi nhan | LED |
Đèn sương mù | LED |
Gương chiếu hậu | Chỉnh điện |
Gập điện | |
Báo rẽ | |
Tay nắm cửa | Mạ Crom |
Ăng ten | Vây cá |
Cánh hướng gió sau | Có |
Lazang | 17 inch |
Lốp | 205/60 R17 |
Trang bị nội thất
Phiên bản | 1.0 Turbo |
Vô lăng | Bọc da |
Màn hình đa thông tin | 7 inch |
Chìa khoá thông minh & khởi động nút bấm | Có |
Ghế | Vải pha nỉ |
Ghế lái | Chỉnh cơ |
Ghế phụ | Chỉnh cơ |
Hàng ghế sau | Điều chỉnh ngã lưng |
Điều hoà | Có |
Cửa gió hàng ghế sau | Không |
Màn hình giải trí | 9 inch |
Kết nối điện thoại thông minh | Có |
Kết nối USB, Bluetooth | Có |
Cổng sạc USB 2.1A | Có |
Âm thanh | 6 loa |
Máy – Khung gầm
Phiên bản | 1.0 Turbo |
Động cơ | 1.0L Turbo Xăng |
Công suất cực đại (Ps/rpm) | 98/6.000 |
Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 140/4.000 |
Hộp số | CVT |
Cơ cấu lái | Trợ lực điện |
Dẫn động | Cầu trước |
Hệ thống treo trước | MacPherson |
Hệ thống treo sau | Thanh xoắn |
Phanh trước | Đĩa thông gió |
Phanh sau | Tang trống |
Trang bị an toàn
Phiên bản | 1.0 Turbo |
Túi khí | 6 |
Phanh ABS, EBD, BA | Có |
Cân bằng điện tử | Có |
Kiểm soát lực kéo | Có |
Khởi hành ngang dốc | Có |
Cảnh báo điểm mù | Có |
Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi | Có |
Khóa cửa theo tốc độ | Có |
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe | Có |
Camera lùi | Có |
Báo động + Mã hóa động cơ | Có |
Mức tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km)
Phiên bản | 1.0 Turbo |
Trong đô thị | 8,61 |
Ngoài đô thị | 5,47 |
Hỗn hợp | 6,61 |
Đánh giá ngoại thất
Toyota Raize 2023 mang đến diện mạo mạnh mẽ, hiện đại và năng động. Lấy cảm hứng từ “đàn anh” Corolla Cross, Raize tỏa sáng với cá tính riêng. Lột xác hoàn toàn so với kiểu dáng trung tính có phần nhàm chán của các dòng xe Toyota trước đây.
Kích thước xe
Kích thước của Toyota Raize 2023 (dài, rộng, cao) lần lượt là 4.030mm x 1.710mm x 1.605mm, nhỏ gọn hơn một chút so với KIA Sonet (4.120mm x 1.790mm x 1.642mm). Tuy nhiên, chiều cơ sở dài của Raize là 2.525mm, vượt hơn KIA Sonet là 25mm.
Đặc biệt, bán kính quay vòng của Raize chỉ 5,1m, so với 5,3m của Sonet, tạo điều kiện linh hoạt khi di chuyển. Khoảng sáng gầm xe đạt 200mm cũng là mức an toàn giúp cho chiếc A-SUV dễ dàng vượt qua địa hình gồ ghề.
Phần đầu xe
Phần đầu của Toyota Raize 2023 gợi nhớ đến mẫu RAV4 nổi tiếng tại Mỹ, với lưới tản nhiệt hình thang cân và các chi tiết góc sắc nét. Nắp capo của Toyota Raize 2023 vuốt ngang khá nhiều, tạo nên một mặt cắt thẳng đứng với mặt ca-lăng.
Raize 2023 được trang bị đèn pha full LED hiện đại, chia thành 4 khoang tạo điểm nhấn. Dải LED ban ngày và đèn báo rẽ tạo sự phong cách và tiện ích, đồng thời tạo sự linh hoạt khi muốn nâng cấp bộ đèn LED gầm.
Thân xe
Toyota Raize 2023 tạo nét đặc trưng với việc sử dụng ốp nhựa ở các vị trí hốc bánh và sườn xe. Vòm bánh xe được thiết kế mạnh mẽ với các đường dập chìm, nhìn khá cơ bắp. Tay nắm cửa mạ chrome sáng bóng, tích hợp cảm biến đóng mở cửa thông minh khá tiện ích và thẩm mỹ.
Khoảng cách giữa các trụ A, B và C được phân bố hợp lý, đặc biệt trụ C được thiết kế nghiêng về phía trước, làm cho thân xe trông dài hơn. Đối với phiên bản hai màu, việc sơn đen ở trụ A, trụ B, mui xe và gương chiếu hậu tạo nên sự tương phản thú vị với màu ngoại thất.
Ngoài ra, Raize gây ấn tượng với bộ vành 5 chấu mang phong cách thể thao. Bánh xe kích thước 17 inch không chỉ tăng tính cứng cáp mà còn cải thiện độ ổn định khi di chuyển trên các đoạn đường khó khăn.
Phần đuôi xe
Mặt sau của Toyota Raize 2023 tiếp tục giữ thiết kế gọn gàng, đặc trưng. Cụm đèn hậu LED mang thiết kế hiện đại và độ sắc nét, kết hợp với đồ họa vuông vắn. Hai cụm đèn được nối liền bằng thanh ngang sơn đen bóng, tạo điểm nhấn thú vị.
Khu vực cản sau của Toyota Raize nhấn mạnh với thiết kế phần dưới hơi nhô ra và che phủ bằng ốp nhựa đen. Tổng thể phần dưới trông khá đơn giản, thiếu chút bề thế của một chiếc SUV đích thực.
Đánh giá nội thất
Toyota Raize 2023 mang đến một không gian nội thất mới mẻ, tinh tế và hiện đại, phá vỡ lối mòn trước đây của Toyota trong phân khúc xe giá rẻ. Bên cạnh việc sử dụng vật liệu chủ yếu là nhựa. Nhiều chi tiết mạ bạc được sử dụng để trang trí, khá bắt mắt.
Khoang lái
Khoang lái của Raize được thiết kế tối ưu với nhiều đường thẳng, tạo cảm giác gọn gàng và khoa học. Mặc dù nội thất chủ yếu sử dụng màu tối với tông đen và bạc, nhưng vẫn mang lại cảm giác khỏe khoắn và hiện đại.
Vô lăng thiết kế 3 chấu có nhiều phím bấm để điều chỉnh màn hình tài xế, màn hình trung tâm, âm lượng, đàm thoại rảnh tay và chuyển sang chế độ lái Power. Phần phía sau vô lăng được trang bị lẫy chuyển số. Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là xe chưa được trang bị ga tự động.
Tiếp theo là màn hình tài xế có kích thước 7 inch, lớn nhất trong phân khúc. Với 4 chế độ hiển thị tùy chọn: Advanced, Exciting, Simple và Analog. Điều này thực sự là một điểm cộng đáng kể cho Toyota Raize, khi nhiều mẫu xe cỡ B vẫn chưa được trang bị màn hình digital dạng này.
Ghế ngồi, khoang hành lý
Toyota Raize 2023 với hệ thống ghế ngồi bọc vải pha nỉ không quá ấn tượng. Tuy nhiên, tất cả ghế đều được thiết kế dạng thể thao, ôm sát người ngồi. Lưng ghế được đẩy cao lên, mang lại cảm giác thoải mái ngay cả khi ngồi trên xe trong thời gian dài.
Không gian hàng ghế sau khá thoải mái đối với 2 người lớn, trần xe đủ rộng để tránh cảm giác chật chội. Hàng ghế sau được trang bị tựa đầu cho 3 vị trí và không gian để chân thoải mái, không gây cảm giác gò bó.
Điều đặc biệt ở Toyota Raize chính là dung tích khoang hành lý khá rộng rãi lên đến 369 lít. Nếu cần thêm không gian, người sử dụng có thể linh hoạt gập hàng ghế sau để tăng diện tích chứa đồ.
Tiện nghi, giải trí
Hệ thống giải trí của Toyota Raize 2023 được nâng cấp với màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch, mang đến chất lượng hiển thị sắc nét, trực quan và mượt mà. Hỗ trợ các chuẩn kết nối USB, Bluetooth, Apple Carplay và Android Auto.
Hệ thống âm thanh trên Raize 2023 gồm 6 loa, với 2 loa treble đặt ở cột A. Tuy nhiên, có phần thiếu đi âm bass. Nếu muốn, người dùng có thể nâng cấp lên loa sub điện với chi phí khoảng 4 triệu đồng để tăng cường âm bass.
Raize 2023 cũng trang bị hệ thống điều hoà tự động mạnh mẽ và mát nhanh. Nút bấm khởi động tiện ích giúp tiết kiệm thời gian, đặc biệt vào ban đêm khi không cần tra chìa khóa khởi động.
Đánh giá Vận hành, an toàn
Khả năng vận hành
Toyota Raize 2023 được trang bị động cơ 1.0L 3 xi-lanh tăng áp, tạo công suất tối đa 98 mã lực tại vòng tua máy 6,000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 140Nm tại 4,000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT.
Thừa nhận rằng động cơ Turbo 1.0L trên Raize có thể không quá khỏe, nhưng vẫn đảm bảo vận hành ổn định. Đối với một chiếc SUV nhỏ như Raize, động cơ như vậy là hoàn toàn phù hợp. Không chỉ chúng tôi mà hầu hết các chuyên gia và người dùng đã trải nghiệm đều đồng lòng với quan điểm này.
Xe sử dụng hộp số tự động vô cấp D-CVT với 7 cấp số ảo. Sự kết hợp của động cơ và hộp số D-CVT đã loại bỏ hoàn toàn hiện tượng trễ Turbo. Phần lớn là nhờ cơ cấu dây đai và puly thông thường, hộp số D-CVT trên Raize còn được trang bị thêm một bộ bánh răng truyền lực đặc biệt.
Đánh giá an toàn
Dù là một mẫu xe SUV 5 chỗ giá rẻ, Toyota Raize 2023 vẫn được trang bị hệ thống an toàn tiêu chuẩn, bao gồm phanh ABS – EBD – BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảm biến trước & sau, camera lùi, 6 túi khí.
So với đối thủ Kia Sonet, công nghệ an toàn trên Toyota Raize vượt trội hơn. Nhiều tính năng như cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi trên Raize thường xuất hiện trên các mẫu xe hạng B và thậm chí hạng C tại Việt Nam.
Kết luận
Nhìn chung, Toyota Raize 2023 không chỉ hấp dẫn nhờ giá bán rẻ mà còn gây ấn tượng mạnh với trang bị và công nghệ đi kèm. Qua đó, có thể thấy rằng Toyota đang cố gắng rủ bỏ sự bảo thủ trước đây để thay đổi, mang đến sự mới mẻ và hiện đại hơn trong các mẫu xe của mình.
Trên đây là bài đánh giá Toyota Raize 2023 chi tiết, hy vọng rằng những thông tin trên sẽ có hữu ích đối với bạn. Qua đó, giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về mẫu xe này. Nếu thấy bài viết hay, đừng ngần ngại chia sẻ đến những thân và bạn bè của mình biết đến nhé!
ĐÁNH GIÁ CÁC DÒNG XE KHÁC CỦA TOYOTA | ||
Wigo | Vios | Corolla Altis |
Veloz Cross | Yaris Cross | Corolla Cross |
Innova Cross | Fortuner | Camry |