Xe ô tô điện là một xu thế tất yếu trong tương lai, khi vấn đề an ninh năng lượng và ô nhiễm môi trường đặt ra nhiều thách thức cho con người. Trong đó, pin ô tô được xem là công nghệ lõi của ngành công nghiệp xe điện hiện nay. Vậy pin ô tô điện VinFast đang sử dụng gồm những loại nào? Hãy cùng Powersteam tìm hiểu qua phần nội dung dưới đây nhé.
Pin ô tô điện là gì?
Pin ô tô điện (hay còn gọi là pin xe điện) là loại pin sạc, được sử dụng để cấp nguồn cho động cơ điện của xe thuần điện (BEV) hoặc xe điện hybrid (HEV) (Theo Wikipedia).
Pin ô tô điện được cấu tạo bởi tập hợp các tế bào pin được lắp nối tiếp thành các mô-đun, gồm điện cực dương (ca-tốt) và điện cực âm (a-nốt) cùng dung dịch điện ly. Mỗi bộ pin EV hoàn chỉnh cho ô tô điện có thể lên đến hàng chục mô-đun.
Các loại pin ô tô điện đang sử dụng hiện nay
Ba loại pin sạc được các nhà sản xuất ô tô công nhận là phù hợp để sử dụng cho ô tô điện, bao gồm: Pin Lithium-ion (Li-ion), pin Niken-metal hydride (NiMH) và pin axit-chì.
Pin Lithium-ion (Li-ion)
Vào đầu những năm 1990, pin Lithium-ion được đưa vào thương mại với khả năng giữ năng lượng cao. Khác với hầu hết các loại pin, chúng không bị mất điện khi không sử dụng do tính năng tự xả.
Khoa học tập trung vào sự đổi mới và có các chuyên gia tin rằng pin lithium-ion gần như đã phát triển thành loại pin sạc lý tưởng. Là lựa chọn tốt nhất để cung cấp năng lượng cho ô tô điện trong tương lai.
Mặc dù chi phí sản xuất của loại pin này rất đắt, nhưng vẫn được sử dụng phổ biến nhất trong xe điện. Điều này có thể được xem là một bất lợi lớn nhất của chúng. Tuy nhiên, nghiên cứu toàn diện về công nghệ pin đã giúp giảm chi phí sản xuất và đây cũng là loại pin ô tô điện VinFast sử dụng.
Pin Li-Ion có trọng lượng chỉ bằng 1/3 so với pin chì-axit, vòng đời lâu hơn gấp ba lần và mạnh hơn gấp ba lần. Pin Li-Ion cũng có lợi thế với mức năng lượng hơn 140 Wh/kg.
Có nhiều loại pin Lithium khác nhau:
- Pin Lithium-sắt-photphat (LFP)
- Pin Iiti titanat (LTO)
- Pin Coban mangan lithium niken (NMC)
- Pin Oxit mangan liti (LMO)
- Pin Oxit nhôm coban lithium niken (NCA)
Pin Niken-metal hydride (NiMH)
Chúng được đưa vào sử dụng thương mại sớm hơn một chút vào cuối những năm 1980. Pin NiMH có năng lượng riêng vượt trội so với pin axit-chì, giữ giá trị 68 Wh/kg và phạm vi từ 60 đến 120 Wh/kg.
Với điện áp lý thuyết là 1,2V, pin niken-hydrua kim loại (NiMH) cho biết lượng năng lượng được lưu trữ trong pin. Tuy nhiên, pin NiMH có tốc độ xả cao hơn, hiệu suất sạc pin thấp hơn so với pin Li-ion.
Những loại pin này đã được chứng minh là có thể sử dụng tốt trong xe điện. Ô tô điện sử dụng loại pin này có thể chạy được hơn 160.000km với thời lượng pin trung bình là 5-7 năm.
Nhược điểm của pin NiMH:
- Hiệu suất sạc pin thấp
- Tự xả tối đa 12,5% mỗi ngày ở nhiệt độ phòng
- Tốc độ sinh nhiệt trong quá trình sạc và xả nhanh
Pin Axit-chì
Đây là loại pin lâu đời nhất được sản xuất vào năm 1859 và vẫn đang được sử dụng. Pin này có thể tái chế và chứa dung dịch axit sunfuric nhẹ, là một loại pin ướt được gọi là pin chì-axit. Pin chì-axit được ưa chuộng bởi giá thành rẻ và đã được sử dụng trong nhiều năm.
Mặc dù công nghệ pin chì-axit được coi là lỗi thời, tuy nhiên nó vẫn được hoàn thiện và phát triển toàn diện. Loại pin này có tuổi thọ ngắn khoảng 3 năm và yêu cầu kiểm tra mức độ chất điện phân.
Nếu xét về thành phần, pin chì-axit được làm từ chì, do đó rất nặng. Chiếm từ 25-50% tổng khối lượng của xe. Vì vậy, loại pin này không được sử dụng phổ biến khi công nghệ pin ngày càng phát triển.
Xe ô tô điện VinFast đang sử dụng loại pin nào?
Hiện nay, pin ô tô điện VinFast đều được trang bị các loại pin Lithium-ion, Lithium LFP và Lithium với dung lượng cực kỳ ấn tượng và hiệu suất vận hành cao. Nhờ vào sự kết hợp hoàn hảo giữa chất lượng pin và công nghệ tiên tiến. Các mẫu xe này có thể sạc nhanh và vận hành một cách hiệu quả trên mọi địa hình.
Loại xe | VF e34 | VF 8 | VF 9 |
Loại pin | Lithium – ion LFP | Lithium – ion | Lithium – ion |
Công suất tối đa | 110 kW/147 hp | 260kW (Eco) 300kW (Plus) | 300kW |
Thời gian sạc nhanh nhất | ~18 phút sạc (đi được khoảng 180km) | ≤24 phút (10-70%) | 26 phút (10-70%) |
Quãng đường đi được khi sạc đầy | ~285km (Chuẩn NEDC) | 420km (Eco) 400km (Plus) (Dự kiến theo chuẩn WLTP) | 438km (Eco) 423km (Plus) (Dự kiến theo chuẩn WLTP) |
Loại xe | VF 5 Plus | VF 6 | VF 7 |
Loại pin | Lithium | Đang cập nhật | Đang cập nhật |
Công suất tối đa | 100kW | ||
Thời gian sạc nhanh nhất | 30 phút (10-70%) | ||
Quãng đường đi được khi sạc đầy | >300km |
Sạc nhanh có làm chai pin ô tô điện không
Theo thông tin từ các nhà sản xuất, hiện nay công nghệ pin Lithium-ion được sử dụng trong ô tô điện. Cho biết sạc nhanh không ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của pin.
Tuy nhiên, để tránh tình trạng “chai pin”, người tiêu dùng cần lưu ý không nên xả pin quá mức khuyến cáo (khoảng 20-25%) và chỉ nên sạc đến mức 85% dung lượng thay vì 100%.
Bên cạnh đó, phương pháp lái xe cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Người dùng cần duy trì tốc độ ổn định và tránh tăng tốc quá nhanh để giữ cho pin hoạt động bền bỉ hơn.
Trên đây là một số thông tin liên quan đến pin ô tô điện VinFast, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về công nghệ pin xe điện nói chung và pin cho xe điện VinFast nói riêng. Powersteam hy vọng những chia sẻ này giải đáp thắc mắc của bạn về pin xe điện hiện nay.
Xem thêm: 4 mẫu xe gầm cao mới sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam