ECT là gì? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm về chủ đề cảm biến. Trong bài viết này, PowerSteam sẽ chia sẻ một cách dễ hiểu nhất về định nghĩa ECT, cũng như cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó. Bạn cùng tham khảo ngay nhé!
ECT là gì?
ECT còn được gọi là cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ xe ô tô. Bộ phận này có chức năng vô cùng quan trọng. Nó thực hiện đo nhiệt độ của hỗn hợp chất làm mát và truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm ECU.
Nhờ vào đó mà ECU có thể tùy chỉnh thời gian phun nhiên liệu, cũng như có khả năng bật hoặc tắt quạt két nước làm mát. Với mục đích giúp động cơ xe hoạt động ở nhiệt độ phù hợp.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ECT là gì?
Vậy ECT có cấu tạo phức tạp không? Nguyên lý hoạt động của chúng ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua phần sau đây.
Cấu tạo của cảm biến ECT
Cảm biến nhiệt độ làm mát ECT có cấu tạo khá đơn giản. Nó là một bộ phận có hình dạng trụ rỗng, ren bên ngoài còn bên trong trong là một nhiệt điện trở có hệ số âm. Cảm biến nhiệt độ ECT nằm ở phía trên của thân máy xe ô tô, gần phần họng nước làm mát của động cơ xe.
Tuy nhiên có một số chiếc sẽ được thiết kế cảm biến trên nắp máy. Khi đó, bộ phận này thường có 2 chân, một chân là tín hiệu THW và chân còn lại là mass E2.
Nguyên lý hoạt động của cảm biến ECT?
Vì được đặt bên trong khoang nước động cơ nên cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô ECT luôn tiếp xúc trực tiếp với nước. Sự thay đổi của điện trở cảm biến khi nhiệt độ nước thấp và khi nhiệt độ nước cao chính là nguyên nhân dẫn đến thay đổi điện áp ở phía chân của cảm biến.
Thông số kĩ thuật của cảm biến nhiệt độ nước làm mát:
- Ở nhiệt độ 30 độ C: Rcb = 2-3 kgΩ
- Ở nhiệt độ 100 độ C: Rcb = 200-300Ω
Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Để kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát, bạn chỉ cần chuẩn bị một số dụng cụ thông dụng. Bao gồm bật lửa hoặc nước lạnh. Sau đó tiến hành theo các bước sau:
- – Kiểm tra điện trở cảm biến số thay đổi gì so với với thông số của nhà sản xuất đưa ra hay không
- – Dùng đồng hồ VOM và bật chế độ đo Ω. Nếu cảm biến đạt các chỉ số sau thì có nghĩ chúng đang hoạt động ổn định:
- Nhúng vào nước lạnh: giá trị điện trở tăng từ 4,8 – 6,6 Ω
- Dùng bật lửa hơ nóng: giá trị từ 0,2 – 0,3 Ω.
Một số lỗi thường gặp phải của cảm biến ECT là gì?
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát sẽ gặp phải một số lỗi sau một thời gian hoạt động. Nếu không phát hiện và sửa chữa kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề hư hỏng của động cơ. Sau đây là một số dấu hiệu chứng tỏ cảm biến nhiệt độ nước ECT của xe bạn đang có vấn đề:
- ECT bị đứt dây, có hiện tượng chạm mát, chạm dương
- ECT bị hư hỏng hoàn toàn
- Đèn Check Engine báo sáng
- Tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn khi lái xe
- Động cơ quá nhiệt
- Khói đen từ động cơ
Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên đem xe đi sửa chữa hoặc thay mới ECT ngay. Tuy nhiên người lái xe cần phải chú ý:
- Luôn luôn phải kiểm tra xem nước có bị rò rỉ hay có vấn đề gì không rồi mới thực hiện lắp cảm biến ECT vào.
- Nếu mạch cảm biến bị hở, bộ tín hiệu sẽ được nhận tín hiệu rằng ECT đang có nhiệt độ thấp. Lúc này cần phun nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên bạn phun đúng liều lượng, nếu phun quá nhiều nhiên liệu sẽ dẫn đến tình trạng ngộp xăng, xe không thể nổ máy được.
Vậy là bài viết trên đây của PowerStream đã giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về ECT là gì? Cũng như những lưu ý cần biết về động cơ này cũng đã được nêu rõ. Hy vọng chúng có thể giúp bạn một phần nào đó trong việc chăm sóc “xế yêu” của mình.
Xem thêm:
Pickup là gì? Các mẫu xe Pickup có ưu và nhược điểm nào?
Giải đáp thắc mắc Eco là gì? Ứng dụng của nó trong chế độ lái xe
Dầu luyn là gì? Những thông tin cơ bản cần nắm rõ về dầu luyn