Hộp số DCT là gì? Ưu nhược điểm của hộp số DCT

Hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission – DCT) là kết quả của quá trình nghiên cứu để tìm ra loại hộp số có khả năng chuyển số mượt mà hơn số tự động dùng biến mô thông thường. Vậy hộp số DCT là gì? Hãy cùng PowerSteam tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Hộp số DCT là gì?

Hộp số ly hợp kép (DCT – Dual-Clutch Transmission) là một trong những bước tiến công nghệ đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô, đại diện cho sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất và tiện lợi.

Hop-so-dct-powersteam

Khác với hộp số tự động truyền thống, DCT sử dụng hai bộ ly hợp hoạt động độc lập, mỗi bộ được thiết kế để điều khiển các dãy số khác nhau – một bộ cho số lẻ (1, 3, 5…) và một bộ cho số chẵn (2, 4, 6…).

Điều này cho phép việc chuyển đổi giữa các số trở nên nhanh chóng và mượt mà, gần như loại bỏ thời gian chờ đợi, mang lại cảm giác lái phấn khích và thể thao hơn.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo

Hộp số DCT bao gồm hai bộ ly hợp độc lập, thường được gọi là “ly hợp khô” và “ly hợp ướt”. Ly hợp khô không có dầu trong khi ly hợp ướt có thêm dầu để làm mát, giúp tăng khả năng chịu mô men xoắn mà không bị quá nhiệt . Điều này mang lại cho DCT sự linh động cao trong nhiều điều kiện lái khác nhau.

Cau-tao-hop-so-dct-powersteam

Nguyên lý hoạt động

Khi xe bắt đầu di chuyển, một bộ ly hợp sẽ bắt đầu nhận tín hiệu từ động cơ và kết nối với bánh xe, trong khi bộ còn lại đang ở trạng thái chuẩn bị, sẵn sàng cho việc chuyển số tiếp theo. Khi lái xe cần thay đổi số, quá trình này diễn ra liên tục và gần như lập tức, giảm thiểu độ trì hoãn mà người lái thường phải trải qua khi dùng hộp số tự động thông thường.

Nguyen-ly-hoat-dong-hop-so-dct-powersteam

Ưu, nhược điểm của hộp số DCT

Ưu Điểm

Hiệu suất chuyển số tối ưu: Sự chính xác trong việc chọn số giúp tối ưu hóa tốc độ và mức tiêu thụ nhiên liệu, đặc biệt trên các đoạn đường dài hoặc khi tăng tốc đột ngột.

Trải nghiệm lái thú vị: Hệ thống DCT tạo ra sự tương tác tốt giữa người lái và xe, mang lại cảm giác lái gần giống như xe số tay nhưng tiện lợi hơn với tính năng tự động.

Uu-diem-hop-so-dct-powersteam

Nhược Điểm

Chi phí bảo trì cao: Do cấu trúc phức tạp hơn, việc sửa chữa hoặc bảo trì hộp số DCT có thể gặp khó khăn và tốn kém hơn so với các loại hộp số đơn giản như số sàn hay tự động truyền thống.

Cảm giác lái có thể không đều: Mặc dù DCT đã cải thiện rất nhiều về khả năng đáp ứng, trong một số tình huống, người dùng vẫn có thể cảm thấy sự chuyển đổi số không mượt mà bằng hộp số tự động thông thường, đặc biệt ở vận tốc thấp .

Sử dụng hộp số DCT an toàn

Khi sử dụng xe với hộp số ly hợp kép, đặc biệt là hộp số kép khô, người lái cần chú ý một số điểm quan trọng để tránh tình trạng quá nhiệt cho hộp số. Hộp số DCT khô thường bị quá nhiệt khi xe di chuyển hoặc dừng liên tục trong thời gian dài, gây ra ma sát lớn ở các ly hợp. Điều này làm nhiệt độ hộp số tăng cao, có thể dẫn đến mất độ bám của ly hợp, trượt số hoặc không ăn số.

Hop-so-dct-powersteam-1

Để tránh tình trạng quá nhiệt, người lái cần lưu ý:

  • Tránh giữ xe đứng dốc bằng cách giữ chân ga.
  • Hạn chế việc di chuyển và dừng liên tục trên những khoảng ngắn, chẳng hạn vài chục cm đến 1 m.
  • Không đạp cả phanh và ga cùng lúc. Chỉ sử dụng chân phải để lái theo nguyên tắc “không ga thì phanh”.
  • Tránh làm ly hợp ma sát quá nhiều như khi đạp ga lùi xe nhanh hoặc lên dốc.
  • Nếu có cảnh báo quá nhiệt hộp số, thường đi kèm với thông báo yêu cầu nghỉ, người lái nên tấp vào lề, chuyển số về vị trí P, để xe nổ máy và chờ vài phút để hộp số hạ nhiệt.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến hộp số DCT. Hy vọng rằng bài viết này giúp bạn giải đáp thắc mắc “hộp số DCT là gì”. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng để lại dưới phần bình luận, chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận