RWD là gì? Ưu, nhược điểm của hệ dẫn động RWD

Hệ dẫn động cầu sau RWD là một trong bốn hệ dẫn động phổ biến, được trang bị nhiều trên các dòng xe thể thao, xe hạng sang. Bài viết này, PowerSteam sẽ giải thích cho bạn hệ dẫn động RWD là gì? Ưu nhược điểm của nó và cách sử dụng hệ dẫn động này hiệu quả và an toàn.

Hệ dẫn động RWD là gì?

Hệ dẫn động cầu sau (RWD – Rear-Wheel Drive) là một khái niệm quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, đại diện cho một kiểu bố trí động cơ mà trong đó vành bánh xe phía sau được truyền động trực tiếp bởi động cơ, trong khi bánh xe phía trước chủ yếu chỉ chịu trách nhiệm cho việc lái.

He-dan-dong-rwd-powersteam

Mô hình này ngược lại với hệ dẫn động cầu trước (FWD), nơi bánh trước nhận lực từ động cơ. Hệ dẫn động RWD thường mang lại những trải nghiệm lái xe êm ái và thú vị hơn so với FWD, đặc biệt là trong các tình huống đòi hỏi độ bám đường cao, như trên địa hình gồ ghề hoặc khi cần tăng tốc mạnh mẽ.

Cơ chế hoạt động của RWD

Động cơ và Hộp số

Khi động cơ sản sinh ra công suất, lực này sẽ được chuyển đến hộp số. Hộp số có vai trò biến đổi sức mạnh từ động cơ thành mô-men xoắn, giúp điều chỉnh tốc độ và lực kéo của xe. Trên các mẫu xe sử dụng hệ dẫn động RWD, hộp số thường được bố trí phía trước xe và gắn trực tiếp với động cơ.

Trục truyền động (Drive Shaft)

Trục truyền động là một ống dẫn dài nối giữa hộp số và trục sau. Nó có nhiệm vụ truyền mô-men xoắn từ hộp số đến cầu sau của xe. Cấu tạo của trục truyền động giúp đảm bảo lực truyền đi một cách ổn định mà không làm mất mát năng lượng đáng kể trong quá trình di chuyển.

Hộp số sau (Rear Differential)

Mô-men xoắn từ trục truyền động sẽ được truyền đến hộp số sau, hay còn gọi là bộ vi sai sau. Bộ phận này phân phối lực truyền động đến từng bánh sau, đồng thời cho phép hai bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi xe vào cua, giúp duy trì sự ổn định và tránh hiện tượng trượt bánh.

Bánh sau

Sau khi nhận lực từ hộp số sau, hai bánh sau tạo ra lực đẩy chính, giúp xe di chuyển về phía trước. Hệ dẫn động cầu sau có ưu điểm mang lại khả năng cân bằng trọng lượng tốt, tạo sự linh hoạt khi điều khiển và cải thiện khả năng tăng tốc.

Ưu điểm của hệ dẫn động RWD

Một trong những điểm nổi bật của RWD chính là khả năng phân bổ trọng lượng hiệu quả hơn giữa các bánh xe, tối ưu hóa sự kiểm soát khi lái xe. Khi động cơ truyền sức mạnh đến bánh sau, trọng tải động lên bánh trước sẽ giúp xe dễ dàng vào cua, đồng thời giảm thiểu hiện tượng trượt bánh – vấn đề thường gặp ở các dòng xe FWD khi đối phó với điều kiện địa hình khó khăn.

Uu-diem-he-dan-dong-rwd-powersteam

Hệ dẫn động RWD không chỉ đơn thuần là một thiết kế kỹ thuật; nó còn liên quan đến cảm giác lái mà một chiếc xe có thể mang lại. Xe được trang bị RWD có xu hướng mang lại phản hồi chân thực hơn cho người điều khiển, điều này khiến cho những tay lái thích cảm giác thể thao thường chọn lựa dòng xe này.

Nhược điểm của hệ dẫn động RWD

Mặc dù RWD mang lại nhiều lợi ích về mặt trải nghiệm lái, nhưng nó cũng có những hạn chế. Trong các điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt là khi có tuyết hoặc mưa, việc vận hành xe cầu sau có thể trở nên khó khăn hơn do bánh xe sau bị mất độ bám. Điều này làm gia tăng nguy cơ trượt bánh và gặp phải tình huống không an toàn.

Nhuoc-diem-he-dan-dong-rwd-powersteam

Ngoài ra, một yếu tố khác cần xem xét là chi phí bảo trì. Dù rằng RWD thường rẻ hơn để sửa chữa và bảo dưỡng tổng thể so với các hệ thống phức tạp hơn như AWD (All-Wheel Drive), nhưng nó vẫn có thể tốn kém hơn FWD trong một số trường hợp cụ thể, do yêu cầu về trang thiết bị và kỹ thuật.

Nên sử dụng RWD trên địa hình nào?

Hệ dẫn động cầu sau (RWD) có đặc tính truyền lực chủ yếu đến bánh sau, mang lại cảm giác lái ổn định và phân bổ trọng lượng tốt. Tuy nhiên, loại hệ dẫn động này chỉ phù hợp trong một số điều kiện và địa hình nhất định. Cụ thể:

  • Thời tiết khô ráo và mặt đường ít trơn trượt: Xe RWD hoạt động tốt nhất trên mặt đường khô ráo và có độ ma sát cao. Khi không có nguy cơ trượt bánh, hệ thống này đảm bảo khả năng bám đường và kiểm soát ổn định.
  • Đường cao tốc và đường bằng phẳng: RWD phát huy tối đa hiệu suất khi di chuyển trên đường cao tốc, mặt đường phẳng và không có nhiều chướng ngại vật. Nhờ khả năng cân bằng trọng lượng tốt giữa trước và sau, RWD mang lại sự thoải mái và chính xác khi chạy đường dài.
  • Cảm giác lái thể thao và trải nghiệm thú vị: Với những người yêu thích lái xe và muốn cảm giác lái phấn khích, xe RWD là lựa chọn tuyệt vời. Bánh sau nhận lực đẩy từ động cơ giúp người lái có cảm giác kiểm soát tốt hơn khi vào cua và dễ thực hiện những pha trượt bánh (drifting) trong môi trường an toàn.

He-dan-dong-rwd-powersteam-1

Lưu ý khi sử dụng hệ dẫn động RWD

Mặc dù có những ưu điểm riêng, nhưng hệ dẫn động cầu sau cũng có một số hạn chế khi hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt. Cụ thể:

  • Thời tiết xấu và đường trơn trượt: Trên các bề mặt ẩm ướt như khi mưa lớn, tuyết rơi, hoặc sương mù làm đường trơn trượt, xe RWD có thể dễ mất độ bám đường, đặc biệt ở bánh sau. Điều này khiến xe khó kiểm soát hơn và có nguy cơ trượt bánh hoặc văng đuôi.
  • Địa hình gồ ghề, dốc đứng hoặc sỏi đá: RWD không phù hợp để di chuyển trên các địa hình gồ ghề, đường sỏi đá hoặc dốc đứng. Do lực đẩy tập trung chủ yếu ở bánh sau, xe sẽ gặp khó khăn trong việc vượt qua các chướng ngại vật hoặc leo dốc mà không bị mất lực kéo.
  • Chạy tốc độ cao trên đường cong: Khi vào cua ở tốc độ cao, xe RWD dễ bị mất cân bằng và xảy ra hiện tượng trượt bánh sau (oversteer). Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất kiểm soát nếu người lái không quen thuộc với đặc tính của hệ dẫn động này.

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến RWD, hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về RWD là gì? Ưu nhược điểm của hệ thống dẫn động này. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến hệ dẫn động RWD, vui lòng để lại dưới phần bình luận, chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận