Để chiếc xe có thể hoạt động một cách hoàn chỉnh thì phải bao gồm nhiều bộ phận cấu thành. Trong đó caster cũng là một bộ phận đóng vai trò khá quan trọng mang đến nhiều công dụng và lợi ích hỗ trợ xe hoạt động tốt. Vậy Caster là gì? Hãy cùng PowerSteam tham khảo bài viết để biết về mọi thông tin của Caster nhé!
Caster là gì?
Caster hay còn được hiểu đơn giản là góc đặt bánh xe. Đây là góc giữa trụ thẳng đứng của bánh xe ô tô cùng với trụ lái. Nó được dùng để đánh giá độ nghiêng qua lại giữa các trục. Chẳng những vậy nó còn tác động trực tiếp đến tốc độ lái và bán kính vòng quay. Được biết Caster càng nhỏ thì tốc độ lái của vô lăng lại càng nhẹ. Bạn cũng có thể hiểu Caster là một điều chỉnh chỉ diễn ra khi khi bánh trước của xe ô tô chuyển động.
Bên cạnh góc Caster thì còn có một số góc khác như:
- Góc camber
- Góc kingpin
- Bán kính quay vòng
- Độ chụm
Caster đóng vai trò như thế nào đối với một chiếc xe?
Có thể nói Caster đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi nó có thể giúp hoạt động nhẹ nhàng, linh hoạt, chính xác hơn xe hoạt động. Chẳng những vậy mà nó còn mang lại một sự vận hành êm ái, đảm bảo độ bền cho những chi tiết và còn cực kỳ an toàn.
Tuy nhiên sau nhiều thời gian hoạt động khiến những bộ phận của xe bị hao mòn hoặc xe đi vào những môi trường khắc nghiệt sẽ dễ dẫn đến góc đặt bánh xe bị sai lệch. Chính vì vậy chúng ta cần phải kiểm tra định kỳ, thường xuyên đảm bảo xe vẫn hoạt động tốt. Nếu không sửa chữa kịp thời rất có thể sẽ làm bánh xe rung lắc, bị mòn, giảm tuổi thọ của lốp,… Từ đó gây ra nhiều nguy hiểm cho người lái xe lẫn những người ngôi trên xe.
Góc Caster có ảnh hưởng gì?
Góc Caster thì có góc Caster dương và âm
Đối với góc Caster dương khi trục đứng xoay nghiêng về phía sau thì góc này sẽ xảy ra. Lúc này người lái sẽ cảm nhận rõ được sự thay đổi. Tuy nhiên bạn cũng không cần phải lo lắng bởi hiệu ứng của góc này sẽ giúp xe giữ được một lực căng đưa xe chạy về phía trước.
Đồng thời nó cũng đóng vai trò giúp tăng cường khả năng xử lý ô tô và hiệu suất vào cua. Chẳng những vậy còn tối đa hóa ma sát của bánh xe từ đó giúp tăng lực kéo giúp xe ổn định hơn khi di chuyển. Nhưng bạn cũng phải chú ý nếu như lực dương quá mức sẽ rất dễ khiến tay lái nặng và khó xoay hơn rất nhiều.
Trong trường hợp góc Caster âm sẽ xảy ra khi trục đứng nghiêng về phía trước, ngược lại với góc Caster âm. Tuy nhiên tình trạng này chỉ diễn ra với những chiếc xe ô tô đã cũ. Với trường hợp này thì vô lăng xe điều khiển rất nhẹ nhàng nhưng lại rất khó làm cho xe đi theo đúng hướng được.
Cách chỉnh góc
Bởi những công dụng và chức năng mà Caster mang lại, để giúp xe có thể hoạt động và vận hành tốt nhất chúng ta phải thường xuyên điều chỉnh góc. Có thể nói đây là một góc ít phải chịu những ảnh hưởng nên không cần phải chỉnh nhiều. Nhưng bạn cũng không nên chủ quan. Bánh xe thường sẽ được đặt ở trung tâm vòm bánh nhưng khi bị lệch sẽ chao đảo, khó lái.
Được biết yếu tố chính tác động đến Caster là hệ thống giảm xóc. Do Caster cũng là một bộ phận ít bị ảnh hưởng nên khi nếu phuộc xe có dấu hiệu bị yếu hoặc khi bạn thay lại phuộc xe mới thì cũng cần kèm theo việc điều chỉnh lại góc Caster sao cho chuẩn. Quan trọng hơn hết là bạn nên chủ động mang xe đến trung tâm bảo hành sẽ được kiểm tra và điều chỉnh chuẩn nhất. Nếu có thể thì nên thực hiện mỗi năm 1 lần. Hoặc mỗi khi chạy được khoảng 10.000km thì nên mang đi bảo hành.
Chắc hẳn với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn phần nào hiểu hơn về Caster là gì? Cùng với một số thông tin cần phải biết. Mong rằng bạn sẽ có nhìn đúng đắn về bộ phận này và bảo hành hợp lý. Hãy theo dõi PowerSteam thường xuyên để tìm hiểu thêm những bộ phận khác của xe nhé!
Xem thêm:
Hộp số là gì? Vai trò của hộp số đối với chiếc xe ô tô
Collision là gì? Chi tiết về hệ thống cảnh báo va chạm trên ô tô
Động cơ là gì?
Xe cơ giới là gì? Xe cơ giới bao gồm những loại nào?
20+ phụ kiện cần thiết cho ô tô không thể bỏ qua