Động cơ SOHC là gì? So sánh động cơ SOHC với DOHC

Động cơ SOHC thường được sử dụng rộng rãi trong các phương tiện ô tô, xe máy. Vậy động cơ SOHC là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Có sự khác biệt gì với động cơ DOHC? Hãy cùng PowerSteam làm rõ qua bài viết sau đây nhé!

Động cơ SOHC là gì?

SOHC (Single Overhead Camshaft) hay còn gọi là động cơ trục cam đơn, là loại động cơ chỉ sử dụng một trục cam được đặt phía trên đầu xi-lanh. Trục cam này chịu trách nhiệm điều khiển cả van nạp và van xả của xi-lanh, thông qua con đội hoặc cò mổ tùy theo thiết kế cụ thể của trục cam.

Dong-co-sohc-powersteam

Thông thường, động cơ SOHC sẽ có 2 van cho mỗi xi-lanh và trong một số trường hợp có thể lên đến 4 van. Tuy nhiên, do cấu trúc truyền động phức tạp nên việc sử dụng cấu hình này không quá phổ biến.

Cấu tạo của động cơ SOHC

Động cơ SOHC bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Trục cam (Camshaft): Trục cam nằm trên đầu xi-lanh và điều khiển việc đóng mở van nạp và van xả.
  • Van nạp (Intake Valve): Cho phép hỗn hợp không khí và nhiên liệu đi vào buồng đốt.
  • Van xả (Exhaust Valve): Đóng mở để xả khí thải sau khi quá trình đốt cháy hoàn tất.
  • Cò mổ (Rocker Arm): Bộ phận chuyển động từ trục cam đến các van để điều khiển quá trình mở, đóng của van.
  • Lò xo van (Valve Spring): Giúp van trở lại vị trí đóng sau khi được mở ra.
  • Xích cam hoặc dây đai cam (Timing Chain/Belt): Dùng để đồng bộ chuyển động giữa trục khuỷu (Crankshaft) và trục cam.

Cau-tao-dong-co-sohc-powersteam

Nguyên lý hoạt động của động cơ SOHC

Trong động cơ SOHC, một trục cam được sử dụng để điều khiển cả van nạp và van xả. Quá trình hoạt động của động cơ tuân theo 4 chu kỳ chính (4 kỳ):

  • Kỳ nạp: Khi piston di chuyển xuống, van nạp mở ra, không khí và nhiên liệu được hút vào xi-lanh.
  • Kỳ nén: Piston di chuyển lên, van nạp và van xả đều đóng, hỗn hợp nhiên liệu và không khí bị nén.
  • Kỳ nổ: Hỗn hợp bị nén sẽ được đốt cháy bởi bugi, đẩy piston xuống, tạo công suất.
  • Kỳ xả: Piston di chuyển lên lần nữa, van xả mở ra, khí thải được đẩy ra khỏi xi-lanh.

Ưu, nhược điểm của động cơ SOHC

Ưu điểm của động cơ SOHC

  • Cấu tạo đơn giản, trọng lượng nhẹ
  • Linh hoạt trong việc điều chỉnh van và làm mát giúp tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu
  • Chi phí sản xuất và bảo trì thấp
  • Mô-men xoắn hoạt động tốt hơn ở vòng quay thấp
  • Giá thành phải chăng

Nhược điểm của động cơ SOHC

  • Vì chỉ có một trục cam điều khiển cả van nạp và van xả, động cơ SOHC không cho phép điều khiển van một cách tối ưu, dẫn đến hiệu suất không cao bằng động cơ DOHC.
  • Động cơ SOHC không thích hợp cho các loại xe cần vòng tua cao và công suất lớn.
  • Thiết kế một trục cam hạn chế việc điều chỉnh thời gian đóng mở của van, ảnh hưởng đến khả năng tối ưu hóa động cơ.

So sánh động cơ SOHC với DOHC

Tiêu chíĐộng cơ SOHCĐộng cơ DOHC
Số lượng trục cam1 trục cam điều khiển cả van nạp và van xả2 trục cam, 1 trục điều khiển van nạp và 1 trục điều khiển van xả
Cấu tạoĐơn giản hơn, ít chi tiếtPhức tạp hơn với nhiều chi tiết
Số lượng vanThường có 2 van cho mỗi xi-lanhThường có 4 van cho mỗi xi-lanh (2 van nạp, 2 van xả)
Hiệu suấtHiệu suất trung bìnhHiệu suất cao hơn, tối ưu cho động cơ hiệu suất lớn
Vòng tua tối đaVòng tua tối đa không caoCó khả năng đạt vòng tua cao, thích hợp cho xe thể thao
Điều khiển vanÍt linh hoạt trong việc điều chỉnh thời gian đóng mở vanĐiều khiển van linh hoạt hơn, cho phép điều chỉnh thời gian van tốt hơn
Kích thước động cơKích thước nhỏ gọn hơnKích thước lớn hơn do có thêm trục cam và van
Độ phức tạp trong bảo dưỡngDễ bảo dưỡng hơn do ít chi tiếtBảo dưỡng phức tạp hơn và tốn kém hơn
Chi phí sản xuấtThấp hơn do cấu trúc đơn giảnCao hơn do có nhiều bộ phận và thiết kế phức tạp hơn
Ứng dụng phổ biếnXe phổ thông, xe máy, xe cần độ bền caoXe thể thao, xe hiệu suất cao, xe đua
Mức tiêu thụ nhiên liệuThường tiết kiệm hơn trong điều kiện vận hành thông thườngTiêu hao nhiên liệu cao hơn do hiệu suất cao hơn
Độ tin cậyTin cậy và bền bỉ trong các ứng dụng thông thườngTin cậy nhưng bảo dưỡng thường xuyên hơn để duy trì hiệu suất

Một số dòng xe sử dụng động cơ SOHC

Xe máy Honda

Động cơ SOHC cũng được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe máy của Honda như Honda Wave, Honda Dream, Honda SH, và Honda Winner. Những động cơ này nổi tiếng với sự bền bỉ, dễ bảo dưỡng và tiết kiệm nhiên liệu.

Honda Civic (thế hệ trước)

Một số phiên bản Honda Civic đời trước sử dụng động cơ SOHC, đặc biệt là các dòng từ những năm 1990 đến đầu 2000. Tuy nhiên, các thế hệ mới hơn của Civic đã chuyển sang sử dụng động cơ DOHC.

Toyota Corolla (thế hệ trước)

Các dòng Toyota Corolla từ những năm 1980 – 1990 thường sử dụng động cơ SOHC. Corolla là dòng xe bán chạy nhờ vào tính bền bỉ, phù hợp với động cơ có cấu trúc đơn giản như SOHC.

Mazda MX-5 Miata (phiên bản đầu tiên)

Phiên bản đầu tiên của Mazda MX-5 Miata sử dụng động cơ SOHC. Đây là mẫu xe thể thao hai chỗ được biết đến với khả năng vận hành mượt mà và trải nghiệm lái thú vị.

Trên đây là những thông tin liên quan đến động cơ SOHC, hy vọng rằng bài viết này phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về động cơ SOHC là gì? Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về loại động cơ này, vui lòng để lại dưới phần bình luận, chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận