VinFast đã chính thức thông báo về kế hoạch mở rộng sang thị trường xe điện Đông Nam Á tại hội nghị và triển lãm Future Mobility Asia 2023, diễn ra từ ngày 17-19/5 tại Thái Lan. Sự kiện này cũng đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của VinFast tại châu Á.
Trong khuôn khổ sự kiện, VinFast đã giới thiệu đến công chúng ba mẫu xe điện hoàn chỉnh gồm VF e34, VF 8, và VF 9. Ngoài việc trưng bày sản phẩm, VinFast còn tổ chức lái thử để khách hàng có thể trải nghiệm trực tiếp những tính năng và công nghệ tiên tiến của các mẫu xe điện mới nhất của hãng.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Việt Hưng, việc mở rộng thị trường sang Đông Nam Á của hãng xe Việt đã có kế hoạch từ trước khi việc xuất khẩu lô xe ô tô điện thứ 2 sang Bắc Mỹ và châu Âu.
Ông Hưng cho biết rằng trong số các thị trường trên toàn cầu, khu vực Đông Nam Á với Việt Nam là thành viên. Đang là điểm đến hấp dẫn cho nhiều thương hiệu ô tô lớn trên thế giới, đặc biệt là đối với các dòng xe điện. Việc phát triển sang thị trường này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của VinFast trong tương lai.
Dân số ASEAN gần 690 triệu người, với tổng doanh số ô tô (bao gồm cả xe điện và xe động cơ đốt trong) đạt 3,42 triệu xe trong năm 2022. Tất cả các quốc gia Đông Nam Á đều là thị trường tiêu thụ xe điện tiềm năng, với nhiều dư địa phát triển và tốc độ tăng trưởng nhanh.
Với vị trí địa lý thuận lợi và các tiêu chuẩn kinh doanh tương đồng, thị trường Đông Nam Á sẽ là một trong những đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ của VinFast và Tập đoàn mẹ Vingroup trong tương lai, ông Hưng cho biết.
Ngoài ra, các thị trường lớn trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia và Indonesia cũng đã tạo ra các chính sách ưu đãi rõ ràng để tăng cường phát triển mảng xe điện theo các định hướng phát triển kinh tế riêng của từng quốc gia. Do đó, các thương hiệu ô tô đều có cơ hội ngang nhau để phát triển trong thị trường này.
Theo ông Hưng, “Những thương hiệu sở hữu lợi thế nội tại, có khả năng thích ứng chính sách, tối ưu sản xuất và giá thành. Đồng thời đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của thị trường sẽ chiến thắng. Thị trường Đông Nam Á là một sân chơi bình đẳng cho tất cả các hãng xe.”
Chuyên gia Nguyễn Thúc Hoàng Linh cũng cho rằng Đông Nam Á là một thị trường có nhiều tiềm năng, do đó sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sản xuất ô tô lớn, không chỉ riêng VinFast. Tuy nhiên, với lợi thế là một hãng xe Việt Nam, VinFast sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về chính sách và thuế quan cũng như hậu cần.
Theo ông Linh, Indonesia là một trong những quốc gia tiềm năng cho phát triển xe điện mà VinFast có thể tập trung vào. Nếu VinFast có sản phẩm tốt và giá cả hợp lý, họ có thể thành công mặc dù sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh của nhiều đối thủ lớn. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn đối với VinFast là việc đảm bảo nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên toàn khu vực.
Thị trường xe điện Đông Nam Á đang là một trong những thị trường tiềm năng thu hút sự quan tâm của nhiều hãng xe lớn trên toàn cầu. Tesla đã chính thức xâm nhập vào thị trường Thái Lan với hai mẫu xe điện, trong khi BYD và Great Wall Motor cũng đã có mặt tại khu vực này và chuẩn bị khai trương nhà máy sản xuất xe điện.
Hãng xe Nhật Bản Honda Motor và Toyota cũng đã công bố kế hoạch sản xuất hàng loạt các mẫu xe SUV và bán tải chạy điện tại Thái Lan. Trong khi đó, BMW và Mercedes-Benz cũng đang xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô hybrid và sản xuất mẫu xe điện EQS tại Thái Lan.
Tại Indonesia, Hyundai Motor đã khai trương nhà máy để sản xuất mẫu xe điện Ioniq 5 từ cuối năm 2022. Nhiều hãng xe khác như GM Motors, SAIC và Wuling Motors cũng chuẩn bị sản xuất xe điện tại quốc gia này. Indonesia còn được xem là một trong những địa điểm thuận lợi để sản xuất pin xe điện, vì có trữ lượng niken lớn.
VinFast đối mặt với nhiều thách thức khi muốn mở rộng thị trường sang Đông Nam Á, theo đánh giá của ông Nguyễn Việt Hưng. Lợi thế sân nhà với sự quan tâm của người tiêu dùng và hệ sinh thái được hưởng lợi từ tập đoàn mẹ chỉ là một phần nhỏ trong số các yếu tố cần để VinFast thành công ở khu vực mới.
VinFast là một thương hiệu mới nổi chỉ được thành lập trong vòng 4 năm, các thị trường khác trong ASEAN chưa quá quen thuộc với thương hiệu này. Theo ông Hưng, mảng ô tô cần nhiều hơn thế để thuyết phục người tiêu dùng và VinFast cần phải đầu tư thêm để xây dựng niềm tin và lòng tin của khách hàng.
Dù vậy, ông Hưng cho rằng cơ hội vẫn còn cho VinFast nếu họ đủ quyết tâm chinh phục thị trường mới này, được hỗ trợ bởi những ưu thế về hậu cần, vận chuyển và chính sách thuế ưu đãi nội khối. Ngoài ra, nếu có tầm ảnh hưởng đủ lớn, VinFast có thể được đưa vào như một điều khoản trao đổi trong các cuộc đàm phán hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN, mang lại lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ xe điện khác, đặc biệt là từ Trung Quốc.
PowerSteam tổng hợp và đưa tin liên quan đến hãng xe điện VinFast.
Xem thêm:
Honda WR-V 2023 ra mắt bản số sàn giá rẻ, chỉ với 425 triệu đồng
VinFast VF8 2023 đời mới có pin xịn và nhẹ hơn, đi xa hơn