Mitsubishi vừa công bố kế hoạch giới thiệu các mẫu xe mới từ năm 2023 đến 2028. Chiến lược trung hạn mang tên “Challenge 2025” của hãng này sẽ giới thiệu tổng cộng 16 mẫu xe mới trong 5 năm tới, với mục tiêu điện hóa danh mục sản phẩm của mình. Powersteam gửi đến bạn đọc thông tin cụ thể sau đây!
Trong số những mẫu xe mới này, có tổng cộng 9 mẫu xe là loại xEV (dùng mô-tơ điện), được chia thành hai loại: hybrid EV (HEV) và battery EV (BEV). Trong đó, 5 mẫu xe là HEV và 4 mẫu xe là BEV. Mitsubishi gọi chung các mẫu xe dùng mô-tơ điện là “xEV”. Các mẫu xe HEV bao gồm 2 chiếc xe Renault đã được đổi tên gọi là ASX (Captur) và Colt (Clio), cùng với 3 mẫu xe do Mitsubishi tự phát triển là Xpander HEV, một chiếc MPV HEV chưa được đặt tên và một chiếc SUV HEV với 2 hàng ghế cũng chưa có tên.
Trong khi đó, các mẫu xe BEV thuần điện hoàn toàn bao gồm 2 xe bán tải và SUV 2 hàng ghế do Mitsubishi tự phát triển – có thể sẽ là 1 mẫu xe với chiếc SUV HEV được đề cập trước đó. Hai chiếc xe BEV còn lại hiện chưa có nhiều thông tin.
Ngoài ra, Mitsubishi cũng sẽ giới thiệu 7 mẫu xe động cơ đốt trong khác, bao gồm chiếc XFC Concept và chiếc Delica Mini đã được công bố, một chiếc xe chuẩn Kei-car, một chiếc xe bán tải, một chiếc PPV (pick-up passenger vehicle – xe chở người dựa trên nền tảng xe bán tải), một chiếc SUV 3 hàng ghế và một chiếc MPV.
Mitsubishi đã công bố lộ trình giới thiệu những mẫu xe mới, trong đó chiếc bán tải phiên bản động cơ đốt trong sẽ xuất hiện sớm nhất vào khoảng nửa sau năm 2023. Tiếp theo đó là Colt HEV, Xpander HEV vào khoảng năm 2024 và cuối cùng đến lượt các mẫu SUV HEV 2 hàng ghế, SUV 3 hàng ghế và PPV động cơ đốt trong vào khoảng năm 2025.
Có thể chiếc bán tải này sẽ có 2 phiên bản động cơ đốt trong và chạy điện, được gọi là Triton thế hệ mới và dự kiến sử dụng nền tảng khung gầm của Nissan Navara. Mitsubishi cũng dự định giới thiệu phiên bản BEV của chiếc bán tải toàn cầu vào năm 2027. Đến năm 2028, Mitsubishi hy vọng sẽ ra mắt các mẫu xe điện thuộc đủ các dải sản phẩm hiện tại, bao gồm xe bán tải, MPV, SUV 2 hàng ghế và SUV cỡ lớn. Cuối cùng, vào năm 2030, Mitsubishi mong muốn sản phẩm của họ sẽ chiếm một nửa doanh số bán hàng toàn cầu và đạt tới 100% vào năm 2035.
Mitsubishi đã xác định ASEAN và châu Đại Dương là những thị trường quan trọng nhất và ưu tiên ra mắt các mẫu xe mới tại đây trước tiên, sau đó đưa đến các khu vực khác như Nam Mỹ, Trung Đông và châu Phi. Trong khi đó, các thị trường đã phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu sẽ chủ yếu được phân phối những xe chia sẻ nền tảng khung gầm với các nhãn hiệu cùng liên minh Renault và Nissan.
Mitsubishi dự định đầu tư 1,5 tỷ USD (200 tỷ Yên) để chuẩn bị nguồn pin cần thiết từ nay đến năm 2028. Họ dự đoán lượng khí thải CO2 quy đổi từ công cuộc điện hóa sẽ giảm 40% trong vài năm tới. Còn đến năm 2035, các sản phẩm của Mitsubishi sẽ chỉ bao gồm các mẫu xe hybrid và thuần điện, không còn xe động cơ đốt trong truyền thống.