Cơ quan an toàn của Hoa Kỳ đang tiến hành điều tra về tình trạng “mất nguồn” xảy ra trên gần 40.000 chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5, có liên quan đến vấn đề sạc pin.
NHTSA (Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ) đã mở cuộc điều tra sơ bộ đối với các mẫu xe Hyundai Ioniq 5 phiên bản 2022. Sau khi nhận được 30 đơn khiếu nại từ người tiêu dùng về hiện tượng tụt công suất đột ngột (sập nguồn) khi đang lưu thông trên đường.
Theo NHTSA, nhiều người dùng cho biết đã xuất hiện tiếng lốp bốp khá lớn sau khi trên táp-lô hiển thị cảnh báo, rồi xe lập tức mất điện, giảm tốc độ và dừng hẳn lại.
Phía, Hyundai đã giải thích rằng nguyên nhân của hiện tượng này liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU). Đây là bộ phận quản lý việc cung cấp năng lượng cho cả hệ truyền động và cụm pin 12V điện áp thấp.
Theo đánh giá ban đầu, bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU) trên các xe Hyundai Ioniq 5 phiên bản 2022 có dòng điện quá lớn, gây hỏng điện trở và không nạp điện được cho cụm pin 12V. NHTSA đã phỏng vấn nhiều chủ xe Ioniq 5 và xác nhận rằng hiện tượng mất điện đã xảy ra.
Hyundai đã lên kế hoạch cập nhật phần mềm và thay thế bộ điều khiển ICCU nếu cần thiết vào tháng 7 tới. Dù vậy, hiện vẫn chưa có trường hợp tai nạn hoặc chấn thương nào được ghi nhận liên quan đến lỗi này.
Một đơn khiếu nại cho biết khi sử dụng tính năng hỗ trợ lái ADAS và đang chạy với tốc độ 120km/h trên đường cao tốc, chiếc Hyundai Ioniq 5 bỗng dưng “hụt hơi”. Tài xế cũng cho biết rằng trong tình huống này, có một chiếc xe đầu kéo chạy sau và một chiếc xe khác chạy bên phải, ở làn có tốc độ thấp hơn. Xe của anh ta đã không thể tăng tốc nữa và anh buộc phải thả trôi xe, tấp vào lề đường.
Ngoài ra, một đơn khiếu nại khác được gửi vào tháng 2 cho biết khi đang lái trên đường cao tốc ở Santa Maria, bang California, đã nghe thấy tiếng nổ lớn từ chiếc Hyundai Ioniq 5. Trong vài giây, tốc độ của chiếc xe đã giảm rất nhanh, từ 88km/h xuống còn 40km/h và chỉ trong một giây sau đó, lại giảm xuống còn 35km/h.
Hyundai Ioniq 5 đã được đưa về Việt Nam từ tháng 4/2022, tuy nhiên chủ yếu để giới thiệu công nghệ và thăm dò thị trường. Đến tháng 8, chỉ một số lượng nhỏ xe mới được bán ra cho khách hàng, với mức giá khoảng 2 tỷ đồng do đại lý đưa ra.
Có thông tin cho biết Ioniq 5 có thể sẽ được lắp ráp tại Việt Nam trong tương lai, qua đó mở rộng quy mô sản xuất và cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF8. Mức giá dự kiến của xe khi lắp ráp trong nước là dưới 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về việc nhà phân phối xe Hyundai tại Việt Nam sẽ triển khai trạm sạc ra sao.
PowerSteam tổng hợp theo www.reuters.com.
Xem thêm:
Đối thủ của VinFast VF8 – Hyundai Ioniq 5 có giá dưới 1,5 tỷ đồng
Honda UR-V 2023 chính thức ra mắt, có giá từ 806 triệu đồng