PowerSteam – Với nhiều nhược điểm “chí mạng” từ dung lượng pin, hiệu suất đến giá thành, khiến Mazda MX-30 EV không đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trên đất Mỹ.
Mazda MX-30 EV, là mẫu ô tô điện gây tranh cãi của thương hiệu Nhật Bản, đã chính thức bị hãng Mazda “khai tử”. Mẫu xe này đã gặp phải nhiều tranh luận do quãng đường di chuyển quá ngắn, làm giảm sự hấp dẫn của nó trên thị trường Mỹ.
Sau 3 năm có mặt trên thị trường, Mazda đã quyết định loại bỏ MX-30 EV để tập trung vào những mẫu xe điện khác của hãng, bao gồm CX-50 Hybrid, CX-90 PHEV và CX-70 PHEV sắp ra mắt.
Việc MX-30 EV biến mất khiến Mazda không còn mẫu xe điện nào trong danh sách sản phẩm của mình ở thị trường Mỹ. Tuy nhiên, có lẽ ít ai sẽ nhớ đến mẫu xe này, vì Mazda MX-30 EV chỉ được bán tại bang California và doanh số bán ra rất thấp.
Tháng 6/2023 vừa qua, Mazda chỉ bán được 16 chiếc MX-30 EV tại bang California, Mỹ. Tổng doanh số từ đầu năm 2023 đến nay của mẫu xe này chỉ đạt 66 chiếc, ít hơn cả VinFast VF8 (128 chiếc). Với con số này, MX-30 EV trở thành một trong những mẫu ô tô điện “ế ẩm” nhất tại thị trường Mỹ trong nửa đầu năm nay.
Giá khởi điểm của Mazda MX-30 EV tại thị trường Mỹ là 34.110 USD, chưa bao gồm các phí vận chuyển và giao xe. So với các mẫu ô tô điện khác, giá của xe này khá phải chăng.
Tuy nhiên, MX-30 EV chỉ được trang bị pin lithi-ion dung lượng 35,5 kWh, cho phép di chuyển khoảng 100 dặm (161 km) trước khi cần sạc lại. Con số này thấp hơn rất nhiều so với quãng đường di chuyển 259 dặm (417 km) của Chevrolet Bolt, một mẫu xe điện có giá thấp hơn. Hơn nữa, MX-30 EV không được hưởng tín dụng thuế trị giá 7.500 USD từ chính phủ Mỹ như Chevrolet Bolt.
Ngoài ra, mẫu xe này có công suất khá yếu với động cơ điện chỉ sản sinh công suất 143 mã lực và mô-men xoắn 271 Nm. Thiết kế của Mazda MX-30 EV mang đậm nét độc đáo với các chi tiết gợi nhớ đến hình dáng một nút chai rượu, tưởng nhớ đến lịch sử của hãng Mazda.
Nội thất của Mazda MX-30 EV được thiết kế đẹp mắt, bao gồm các tính năng như sưởi ghế trước, cửa sổ trời, màn hình cảm ứng trung tâm 8,8 inch và hệ thống kiểm soát hành trình Mazda Radar Cruise Control.
Dự kiến, Mazda sẽ ngừng bán MX-30 EV tại thị trường Mỹ từ năm sau. Tuy nhiên, xe vẫn tiếp tục được phân phối tại các thị trường khác.
Vào hồi đầu năm nay, hãng Mazda đã vén màn phiên bản mới mang tên e-Skyactiv R-EV của mẫu xe này ở thị trường châu Âu. Đúng như tên gọi, đây là một phiên bản plug-in hybrid, sử dụng động cơ xoay có dung tích 803 cc, cho công suất tối đa 73 mã lực.
Động cơ xoay được đặt dưới nắp ca-pô cùng với động cơ điện, và chức năng chính của nó là sạc pin cho xe thay vì truyền động trực tiếp. Nhờ sự kết hợp này, MX-30 e-Skyactiv R-EV có thể di chuyển được lên đến 600 km.
Tại thị trường Anh, Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV hiện có 3 phiên bản trang bị là Prime-Line, Exclusive-Line và Makato, với giá khởi điểm từ 31.995 Bảng Anh (khoảng 953 triệu đồng), tương đương với phiên bản hoàn toàn điện.
Xem thêm:
Mazda CX-50 2024 ra mắt với ngoại hình hầm hố, giá bán tăng mạnh
SUV hạng sang BMW X7 giảm giá “khủng”, lên đến cả tỷ đồng