Porsche Cayenne 2024 không chỉ là một bản nâng cấp

Một cái nhìn sơ bộ cho thấy Porsche Cayenne 2024 sắp được cập nhật giữa chu kỳ với nhiều nâng cấp đáng kể, bao gồm tăng sức mạnh hơn cho Turbo GT. Phiên bản Cayenne S V-8 trở lại với động cơ mạnh mẽ hơn, xe plug-in hybrid có thêm phạm vi di chuyển xa hơn và các điều chỉnh quan trọng về khung gầm.

Porsche-Cayenne-2024-powersteam
Tuy nhiên, không nên coi đây là một lần nâng cấp giao diện đơn thuần, mà đó là một cuộc đại phẫu thuật với sự thay đổi đáng kể cho hầu hết các bộ phận của động cơ. Đội ngũ kỹ sư còn thay đổi hệ thống treo và lốp xe để tăng tính ổn định. Nhưng cách tiếp cận này không phải là những động thái bảo trì cho một chiếc xe cũ kỹ, mà nó mang đến những tính năng bán thân nhân tạo giúp nâng cao trạng thái hoạt động của Cayenne.

Thay đổi ngoại thất
Sự thay đổi ở đèn pha LED và đèn hậu khó để làm cho chúng ta phấn khích, nhưng những điểm nhấn quan trọng vẫn thể hiện rất rõ nét. Vóc dáng của Cayenne cứng cáp hơn nhờ vào các lốp có đường kính lớn hơn. Nói theo thuật ngữ off-roader, chúng là loại 31 inch, lớn hơn khoảng một inch so với trước đây.thay-doi-khung-gam-Porsche-2024-powersteam

Nhằm mang đến khả năng vượt địa hình, cải thiện sự thoải mái khi di chuyển và độ bám cơ học nhờ vào diện tích tiếp xúc lớn hơn của lốp. Dù bánh xe cơ bản được thay từ 19 inch lên 20 inch, nhiều bánh xe vẫn giữ nguyên đường kính như trước đó, điều này không chỉ mang lại sự linh hoạt hơn mà còn giúp Porsche tiết kiệm chi phí bằng cách giảm áp suất lốp một chút.khung-gam-Porsche-Cayenne-2024-powersteam

Cayenne sử dụng lò xo khí nén sẽ có hiệu quả hơn, với lò xo được thiết kế lại với hai buồng thay vì ba. Sự thiếu hụt này là bước tiến lùi vì giảm sốc PASM có van điều chỉnh và nén riêng biệt, trong khi van hiện tại cố gắng điều chỉnh cả hai loại.

Hệ truyền động được tân trang lại
Mặc dù các cập nhật trên đóng vai trò quan trọng trong việc lái xe hàng ngày, song sự thay đổi và nâng cấp động cơ mới là điểm thu hút đặc biệt của phiên bản này. Những thay đổi lớn được thực hiện để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt, tuy nhiên, như thường lệ với các động cơ hiện đại, chiến lược quản lý động cơ được phát triển để đốt cháy nhiên liệu một cách hiệu quả hơn cũng cho phép tăng công suất. Và điều này đã xảy ra ở đây.truyen-dong-Porsche-Cayenne-2024-powersteam

Ở bộ phận động cơ, động cơ turbo 3.0 L V6 của Cayenne cơ bản được tăng công suất thêm 14 mã lực, lên thành 349 mã lực thay vì chỉ có 335 mã lực như phiên bản hiện tại. Điều đáng chú ý hơn là khả năng tăng mô-men xoắn từ 332 đến 369 pound-feet, tức là tăng khoảng 11%. Trong khi đó, động cơ V8 hai turbo của phiên bản Turbo GT cao cấp sẽ sớm có công suất 651 mã lực thay vì chỉ là 631 mã lực. Mô-men xoắn của nó vẫn giữ nguyên ở mức 626 pound-feet, cho thấy khả năng giới hạn dung tích cho hộp số Tiptronic S tám cấp vẫn không thay đổi.truyen-dong-Porsche-2024-powersteam

Sự thay đổi lớn nhất xảy ra ở giữa loạt sản phẩm. Hiện tại, Cayenne S sử dụng động cơ twin-turbo V6 2.9 lít không được yêu thích với công suất 434 mã lực và mô-men xoắn 405 pound-feet, nhưng đang trở lại nguồn gốc của mình với động cơ V8. Động cơ mới là twin-turbo V8 với hành trình piston ngắn 4.0 lít, cho công suất 469 mã lực và mô-men xoắn 443 pound-feet, tăng gần 10% cho cả hai chỉ số này.

Tăng cường E-Hybrid
Trong phân khúc xe Cayenne, Porsche đã thực hiện nhiều cải tiến để tăng cường sức mạnh và hiệu suất cho phiên bản E-Hybrid. Tổng công suất kết hợp đã được tăng lên một chút, từ 455 mã lực lên 464 mã lực. Vị trí của động cơ turbo V6 3.0 L đã bị giảm bớt, nhưng sức mạnh của động cơ điện đã được cải thiện đáng kể. Động cơ điện hiện đã đóng góp 174 mã lực thay vì chỉ 134 mã lực, và nó được hỗ trợ bởi một pin lớn hơn đáng kể, với tổng dung lượng 25,9 kWh thay vì 17,9 kWh (khoảng 20,6 kWh sử dụng được so với 14,3 kWh của phiên bản E-Hybrid hiện tại). Hệ thống pha trộn phanh cũng đã được điều chỉnh để cho phép hệ thống phanh tái tạo năng lượng hoạt động cho đến khi xe dừng hẳn. hybrid-Porsche-Cayenne-2024-powersteam

Mục tiêu của việc nâng cấp này là tăng phạm vi hoạt động bằng động cơ điện và tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ xăng. Hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu chưa được công bố và các đánh giá từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) hiện chưa có sẵn. Tuy nhiên, Porsche tin rằng phiên bản E-Hybrid 2024 có thể đạt được khoảng cách gấp đôi so với WLTP tại châu Âu. Tại Mỹ, khoảng cách chạy chỉ bằng điện của phiên bản Hiện tại là 17 dặm. Ngoài ra, nó cũng có khả năng sạc nhanh hơn với một bộ sạc trên xe mới chuẩn được đánh giá ở mức 11,0 kW thay vì đơn vị tiêu chuẩn 3,6 kW và bản nâng cấp 7,2 kW kém hiệu quả và tốn thêm 1230 đô la so với năm nay.

Tinh chỉnh trong cabin
Porsche không bỏ qua phần nội thất trong quá trình nâng cấp Cayenne. Phiên bản mới sẽ được trang bị màn hình cong độc đáo với thiết kế lấy cảm hứng từ Taycan, cùng với màn hình trung tâm. Màn hình đo 12,7 inch rất đẹp và được bố trí gọn gàng, bên cạnh là nút chọn số dạng toggle của Taycan. Màn hình trung tâm quen thuộc đo 12,3 inch được đặt phía bên phải, nhưng không còn áp dụng các ý tưởng của Taycan nữa. Các cửa gió ở dưới được điều chỉnh thủ công và phía dưới là một bộ công tắc điều khiển nhiệt độ được cố định vào một tấm kính nhỏ, với một núm âm lượng trung tâm được đặt sau.noi-that-Porsche-Cayenne-2024-powesteam

Một trong những điểm nhấn được đánh giá cao nhất nằm trên chiếc vô lăng được thiết kế đẹp mắt, đó là nút điều khiển chế độ. Hành khách ghế trước sẽ được trang bị màn hình riêng của mình đo 10,9 inch, được điều chỉnh để không che khuất tầm nhìn của người lái. Màn hình này cho phép hành khách xem video trực tuyến thoải mái. Tuy nhiên, chưa rõ liệu điều này sẽ được cơ quan quản lý Hoa Kỳ chấp thuận hay không. noi-that-Porsche-Cayenne-2024-powesteam-1

Thông tin về giá cả và các thông số kỹ thuật chi tiết chính thức của Cayenne mới sẽ được Porsche công bố vào cuối năm khi sản phẩm ra mắt. Hiện tại, hãng chỉ cho biết giá sẽ “tương đương với mô hình tiền nhiệm khi điều chỉnh cho trang thiết bị”. Có thể điều này đồng nghĩa với việc giá bán của phiên bản cơ bản của Cayenne sẽ tăng đáng kể, bởi hiện nay đã được trang bị tiêu chuẩn PASM, đèn LED ma trận, bánh xe 20 inch, nút chuyển đổi trên vô lăng và các tiện ích khác. Còn đối với phiên bản Cayenne S, giá sẽ phụ thuộc vào chi phí nâng cấp động cơ V-8. Đối với phiên bản E-Hybrid, giá mới của nó sẽ tăng lên phù hợp với kích thước pin lớn hơn.

Xem thêm: Những hình ảnh mới nhất về nội thất VF9 bản thương mại 2023

3/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận