PowerSteam – Các đại lý tại Nhật Bản cho biết, Mazda CX-8 sẽ được thay thế bởi Mazda CX-80 vào mùa thu năm nay.
Từng xuất hiện trong tài liệu báo cáo kết quả tài chính của quý II năm tài khóa 2022 của Mazda, việc không có CX-8 trong danh sách sản phẩm sẽ được bán ra ở Bắc Mỹ, Nhật Bản và châu Âu đã khiến cho những tin đồn về việc mẫu xe này bị khai tử lan truyền.
Theo như đại lý ở Nhật Bản thông báo gần đây, Mazda CX-8 chỉ sẽ được bán đến cuối mùa hè năm nay. Dự kiến, khoảng tháng 8/2023, mẫu xe crossover 3 hàng ghế này sẽ được loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm của hãng Mazda tại Nhật Bản. Thay vào đó, CX-80 sẽ được tung ra và dự kiến ra mắt vào khoảng mùa thu năm nay.
Mazda CX-80 được xem là một tân binh tiếp theo trong dòng sản phẩm Large Product của hãng Mazda cùng với CX-50, CX-60 và CX-90. Trong khi CX-60 được thiết kế là một crossover 2 hàng ghế thì Mazda CX-80 sẽ sở hữu nội thất 3 hàng ghế tương tự với đàn anh CX-8. Trong khi đó, CX-60 và CX-80 dự kiến sẽ được phân phối cho các thị trường khác như châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu.
Mazda CX-80 dự kiến sẽ được trang bị các động cơ tương tự như CX-90, với hai lựa chọn hệ truyền động. Đầu tiên là hệ truyền động mild hybrid, sử dụng động cơ xăng 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3.3L, tăng áp, tạo ra công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Một mô-tơ điện sẽ được đặt giữa động cơ và hộp số tự động 8 cấp.
Thứ hai là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV), bao gồm động cơ xăng 4 xi-lanh dung tích 2.5L, mô-tơ điện, pin 17,8 kWh và hộp số tự động 8 cấp. Hệ truyền động này tạo ra công suất tổng cộng 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.
Đáng chú ý là thiết kế của Mazda CX-80 sẽ tương tự với CX-60 thay vì giống CX-90, theo như thông tin đã được Giám đốc thiết kế của Mazda, ông Akira Tamatani, tiết lộ trong sự kiện ra mắt CX-60. “Với CX-60 và CX-80, hai mẫu xe này sẽ có thiết kế thể thao nhưng không kém phần thanh lịch”, ông Tamatani cho biết.
Mazda CX-80 dự kiến sẽ có giá bán cao hơn so với CX-8 đang được bán tại thị trường Nhật Bản, chủ yếu do sự khác biệt ở động cơ. Giá bán của phiên bản cao cấp nhất Mazda CX-80 tại Nhật Bản có thể lên đến 6 triệu Yên (tương đương khoảng 1,002 tỷ đồng) thay vì 4,4 triệu Yên (khoảng 737 triệu đồng) như CX-8 hiện tại.
Tuy nhiên, chưa rõ ràng về tình hình của Mazda CX-8 tại các thị trường khác bên ngoài Nhật Bản, ví dụ như tại Việt Nam. Tại Việt Nam, Mazda CX-8 được THACO lắp ráp và phân phối chính hãng. Hiện tại, xe vẫn đang sử dụng thiết kế “phom” cũ trong khi Mazda CX-8 tại Nhật Bản đã được nâng cấp thiết kế theo phong cách giống CX-5 mới.
Mặc dù có mặt tại thị trường Việt Nam 2 năm nhưng Mazda CX-8 chưa đạt được thành công về mặt doanh số. Trong tháng 5/2023, mẫu crossover hạng trung này chỉ bán được 216 xe, tăng 20% so với tháng trước đó. Tính từ đầu năm đến nay, Mazda CX-8 đã bán được 1.088 chiếc, thấp hơn đối thủ Hyundai SantaFe.
Một phần nguyên nhân cho việc Mazda CX-8 không thực sự được yêu thích tại Việt Nam nằm ở thiết kế của xe. Theo nhiều ý kiến của người tiêu dùng, Mazda CX-8 trông giống như một phiên bản phóng to của CX-5.
Tại thị trường Việt Nam, Mazda CX-8 hiện có 4 phiên bản với giá dao động từ 949 triệu đồng đến 1,129 tỷ đồng và đang giảm giá 130 – 140 triệu đồng so với giá niêm yết ban đầu.
Xem thêm:
Mazda CX-60 2023 ra mắt thị trường Đông Nam Á
Wuling Hongguang MiniEV “tự sát” với mức giá 255 triệu đồng?