SUV điện 3 hàng ghế của Ford dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào năm 2025. Mỗi lần sạc đầy pin có thể di chuyển khoảng 560km. Cùng PowerSteam tìm hiểu thêm.
Ford chính thức ra mắt mẫu SUV điện Explorer EV tại thị trường châu Âu vào cuối tháng 3/2023. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, hãng đang phát triển một mẫu SUV điện mới với 3 hàng ghế và kích thước tương tự Explorer. Ông Jim Farley, CEO của Ford, cho biết đây là một ý tưởng tuyệt vời để tạo sự khác biệt cho thương hiệu Model E trong những thị trường ô tô điện đang trở nên phổ biến như Bắc Mỹ.
Ông Farley cũng giải thích tại buổi họp báo cáo doanh thu quý I năm 2023 của Ford rằng phân khúc SUV điện 2 hàng ghế đang trở nên quá dư thừa trên thị trường. Ông ước tính đến năm 2025, sẽ có khoảng 45 mẫu SUV điện 2 hàng ghế được bán ra tại thị trường Mỹ. Với quá nhiều lựa chọn, phần lớn các hãng sẽ không thể thành công lớn về mặt doanh số trong phân khúc này, đặc biệt khi Tesla đang thống trị. Do đó, việc phát triển mẫu SUV điện 3 hàng ghế mới của Ford sẽ giúp hãng tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.
Ford được xem là một trong những hãng xe thông minh khi chế tạo xe điện. Trước đây, hầu hết các xe điện có kích thước nhỏ, thiết kế gây tranh cãi và khó sử dụng. Tuy nhiên, sau khi ông Jim Farley trở thành CEO của Ford, công ty đã ra mắt mẫu crossover Mustang Mach E và xe bán tải điện F-150 Lightning.
Theo ông Farley, mục tiêu của Ford là thu hút những khách hàng mới. Ông cho biết rất nhiều người mua F-150 Lightning không từng sở hữu xe bán tải trước đây và tin rằng lịch sử sẽ lặp lại với mẫu SUV điện 3 hàng ghế mới của hãng.
Nguồn tin cho biết, mẫu SUV điện 3 hàng ghế mới của Ford sẽ ra mắt chính thức vào năm 2025 với quãng đường di chuyển sau một lần sạc pin khoảng 560 km nếu người lái duy trì vận tốc 120 km/h. Mẫu xe này cũng được trang bị công nghệ sạc nhanh, giúp người lái chạy thêm 240 km sau chưa đầy 10 phút sạc.
Mẫu SUV điện mới của hãng Ford sẽ có cấu hình ghế 2+3+2 với hàng ghế thứ 3 được đặt ngay trên cầu sau và cao hơn 2 hàng ghế trước để tăng tầm nhìn cho hành khách.
Ông Farley hứa hẹn rằng giá bán của mẫu SUV điện 3 hàng ghế mới này sẽ phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng vì không sử dụng cụm pin dung lượng quá lớn. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, ông đã tỏ ra bối rối trước diễn biến của ngành công nghiệp ô tô khi chứng kiến những chiếc xe điện sử dụng cụm pin “khủng” như GMC Hummer EV với dung lượng lên đến 205 kWh.
Ông Farley đã lên tiếng cho biết ông không rõ chuyện gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay và chỉ nghe thấy các thông báo về phạm vi di chuyển xa. Ông cũng cho biết, dùng những cụm pin có dung lượng quá lớn để đạt được phạm vi di chuyển xa sẽ khiến chi phí sản xuất tăng cao và khó có lãi.
Ông Farley kết luận rằng Ford sẽ không hướng đến mục tiêu phạm vi di chuyển xa nhưng sẽ tập trung vào việc phát triển loại pin nhỏ nhất có thể để đạt được phạm vi di chuyển cạnh tranh.
Nhà máy ở Oakville, Ontario, Canada cũng sẽ là nơi được chọn để lắp ráp SUV điện 3 hàng ghế của Ford. Và sẽ không liên quan gì đến Explorer EV dùng cơ sở gầm bệ MEB của Volkswagen tại châu u. Khi có mặt tại thị trường Bắc Mỹ, sẽ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF9 và Kia EV9.
Xem thêm: Ahamove ra mắt dịch vụ cho thuê ô tô điện VinFast tại Đà Nẵng