PowerSteam – Được mệnh danh là “Rolls-Royce Cullinan của Nhật Bản”, Toyota Century 2024 đã chính thức ra mắt có giá khởi điểm từ 25 triệu Yên (khoảng 4 tỷ đồng).
Hôm nay, ngày 6/9/2023 theo giờ địa phương, Toyota đã chính thức giới thiệu mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Century. Được coi là phiên bản gầm cao của mẫu sedan hạng sang Toyota Century hiện đang được bán tại Nhật Bản. Mặc dù ban đầu được kỳ vọng là Century SUV, Toyota đã quyết định chỉ gọi mẫu xe này là Century.
Thiết kế ngoại thất
Toyota Century 2024 được miêu tả là “Century cho thế kỷ tiếp theo”, nó được xây dựng trên nền tảng gầm bệ Toyota New Global Architecture (TNGA). Kích thước của mẫu xe là 5.205 x 1.990 x 1.805 mm (Dài x Rộng x Cao), với chiều dài cơ sở là 2.950 mm.
So với phiên bản sedan, Toyota Century 2024 ngắn hơn 130 mm, rộng hơn 60 mm và cao hơn 300 mm, trong khi chiều dài cơ sở ngắn hơn 140 mm. Ngoài ra, mẫu xe này còn dài hơn 105 mm, thấp hơn 60 mm so với Lexus LX 600, trong khi chiều rộng và chiều dài cơ sở tăng lên 100 mm.
Mẫu SUV của Toyota được mô tả có thiết kế pha lẫn phong cách giống với Rolls-Royce Cullinan, đặc biệt là phần sườn xe. Điều này đã khiến mẫu xe này được mệnh danh là “Rolls-Royce Cullinan” của Nhật Bản.
Tuy nhiên, mẫu SUV này cũng giữ lại một số chi tiết thiết kế của phiên bản sedan như lưới tản nhiệt trước hình chữ nhật, logo “Century” trên cửa cốp sau và logo phượng hoàng ở đầu/đuôi xe. Đèn pha và đèn hậu của xe cũng có thiết kế 2 tầng với hình chữ “L” bên trong.
Để tạo cảm giác sang trọng, Toyota Century 2024 sơn màu khác nhau cho nửa thân trên và dưới của xe. Chi tiết đường dân kéo dài từ đèn pha đến gần đèn hậu, gợi liên tưởng đến đường coachline đặc trưng của xe Rolls-Royce.
Xe cũng có nhiều chi tiết mạ crôm như nẹp quanh cửa sổ, nẹp hốc bánh và nẹp hai bên kính chắn gió sau. Đi kèm vành la zăng có đường kính 20 inch tiêu chuẩn và 22 inch tùy chọn, mang lại sự bề thế cho mẫu SUV cỡ lớn này.
Theo ông Simon Humphries, Giám đốc thương hiệu kiêm Giám đốc thiết kế của Toyota, khách hàng có thể cá nhân hóa chiếc Century của mình sao cho phù hợp với sở thích. Thậm chí, khách hàng có thể yêu cầu hãng lắp thêm những trang bị đặt hàng riêng như phụ kiện GRMN thể thao hoặc biến Toyota Century 2024 thành xe mui trần.
Nội thất Toyota Century 2024
Nội thất của Toyota Century 2024 là tinh hoa của sự sang trọng và tiện nghi, đặc biệt là phần ghế sau. Để tạo điểm nhấn và làm cho việc bước vào xe trở nên dễ dàng, Toyota đã trang bị cửa sau với khả năng mở cửa ở góc 75 độ, bệ bước chân tự động và tay nắm trên cột C. Điều đặc biệt là cửa sau có thể trượt chỉnh điện giống như xe MPV, mang lại sự tiện lợi và thú vị cho hành khách.
Trong khi phiên bản sedan của Century có 5 chỗ ngồi, thì Toyota Century 2024 chỉ được trang bị nội thất 4 chỗ ngồi. Hàng ghế sau của xe chỉ có 2 ghế thương gia, được thiết kế để đón tiếp những chủ nhân đích thực của mẫu xe này.
Ghế phía sau ghế phụ lái có thể ngả phẳng về phía sau, tạo cảm giác giống như bạn đang ở trên một chiếc chuyên cơ riêng biệt. Trên đầu của hành khách là một trần kính toàn cảnh, mang lại không gian nội thất rộng rãi và thoáng đãng.
Giữa hai ghế sau là cụm điều khiển trung tâm cao cấp, tích hợp hai màn hình để hành khách điều chỉnh các tính năng của xe. Điều đặc biệt, hành khách có thể tháo hai màn hình này ra và sử dụng chúng như máy tính bảng.
Ngoài ra, nội thất còn có bệ đỡ chân tích hợp vào ghế, một tủ lạnh, hệ thống đèn viền, và cửa gió điều hòa tích hợp đồng hồ xem giờ cho hàng ghế sau. Lưng của ghế trước được trang bị hai màn hình 11,6 inch để hành khách giải trí.
Ở phần nội thất của người lái, Toyota Century 2024 được trang bị vô lăng 3 chấu, giống như một chiếc “chuyên cơ mặt đất,” tích hợp nhiều phím chức năng và logo phượng hoàng. Phía sau vô lăng là bảng đồng hồ kỹ thuật số kích thước 12,3 inch, tương đương với một màn hình cảm ứng trung tâm.
Nội thất của Toyota Century 2024 không sử dụng nhiều chi tiết bằng nhựa cứng, mang lại cảm giác sang trọng và tối giản. Xe còn giữ lại nhiều nút bấm cơ học để điều chỉnh điều hòa, ghế và các tính năng khác.
Trang bị động cơ và giá bán
Trái với phiên bản sedan sử dụng động cơ xăng V8 dung tích 5.0L, Toyota Century 2024 sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid. Động cơ này bao gồm máy xăng V6, dung tích 3.5L, hút khí tự nhiên, kết hợp với 2 mô-tơ điện và hộp số e-CVT.
Động cơ xăng tạo ra công suất tối đa 262 mã lực và mô-men xoắn cực đại 335 Nm. Các mô-tơ điện trên cầu trước cung cấp 182 mã lực và 269 Nm, trong khi mô-tơ điện trên cầu sau có công suất 109 mã lực và 168 Nm. Tổng cộng, hệ thống này đem lại công suất lên đến 406 mã lực, mạnh hơn nhiều so với động cơ xăng V8 trên phiên bản sedan.
Với 2 mô-tơ điện trên cả 2 cầu, Toyota Century 2024 trang bị hệ dẫn động 4 bánh E-Four. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống đánh lái cầu sau Dynamic Rear Steering và chế độ Rear Comfort để cải thiện trải nghiệm lái xe và thoải mái cho hành khách phía sau.
Tại thị trường Nhật Bản, mức giá xuất phát của Toyota Century 2024 là từ 25 triệu Yên, tương đương khoảng 4 tỷ đồng. Toyota dự định sản xuất khoảng 30 chiếc SUV này mỗi tháng và sẽ giao xe cho khách hàng Nhật Bản trong năm nay.
Xem thêm:
SUV couper Audi Q8 2024 chính thức ra mắt, giá quy đổi từ 2 tỷ đồng
Xe điện Nammi 01 của Dongfeng ra mắt, cạnh tranh với VinFast VF3