Bộ GTVT đề xuất tài xế không lái xe liên tục quá 3 tiếng vào ban đêm

PowerSteamBộ Giao thông Vận tải mới đây đã đề xuất quy định thời gian lái xe liên tục không được quá 3 tiếng trong khung giờ từ 22h đến 6h sáng hôm sau.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông thuộc Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2023 có 80% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, không tuân thủ tốc độ, vi phạm quy tắc làn đường, và sự thiếu quan sát. Gây ra những hậu quả đáng tiếc và nghiêm trọng.

de-xuat-khong-lai-xe-lien-tuc-qua-3-tieng-vao-ban-dem-powersteam

Báo cáo chỉ ra khoảng thời gian từ 0h đến 6h, khi giao thông trên đường vắng vẻ, tốc độ cao, thường kèm theo sự chủ quan và mệt mỏi của người lái xe, đặc biệt là tình trạng buồn ngủ. Gần 40% số vụ tai nạn giao thông đã diễn ra trong khung giờ này.

Mặc dù số lượng tai nạn giao thông liên quan đến xe khách và xe tải thấp hơn so với xe máy, tuy nhiên, tác động của những vụ tai nạn này lại rất nghiêm trọng do tính chất chở hàng hoặc vận chuyển nhiều người.

Với mục tiêu ngăn chặn tình trạng tai nạn giao thông, báo cáo đề xuất một số giải pháp quan trọng. Cụ thể, cơ quan soạn thảo đề xuất thời gian làm việc cho mỗi lái xe không nên vượt quá 8 tiếng mỗi ngày. Thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng và tối đa 3 tiếng trong khoảng từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau.

de-xuat-khong-lai-xe-lien-tuc-qua-3-tieng-vao-ban-dem-1-powersteam

Ngoài ra, báo cáo cũng đề xuất quy định về khoảng thời gian nghỉ giữa các chu kỳ lái xe. Đối với tài xế lái xe taxi và xe buýt, thời gian nghỉ tối thiểu giữa hai lần lái xe là 5 phút, trong khi lái xe vận tải nội bộ và các hoạt động vận tải khác cần có thời gian nghỉ ít nhất 15 phút. Trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h hôm sau, thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu được đề xuất là 30 phút.

Tuy nhiên, sau khi với các điều chỉnh về thời gian lái xe được công bố, Hiệp Hội Vận Tải Ô Tô Việt Nam đã đưa ra những góp ý và phản ánh sự không đồng tình với một số điểm trong dự thảo.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp Hội đã chia sẻ quan điểm rằng những điều chỉnh thời gian lái xe liên tục từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau trong dự thảo có những vấn đề bất cập. Ông Quyền do rằng trong vận tải chuyên nghiệp, thường xuyên có các hoạt động giao nhận hàng vào ban ngày. Vào ban đêm, xe tải thường hoạt động nhiều vì lúc này đường vắng, giao thông thông suốt, đồng thời giảm tiêu thụ nhiên liệu cũng như nguy cơ va chạm, độ hao mòn lốp.

de-xuat-khong-lai-xe-lien-tuc-qua-3-tieng-vao-ban-dem-2-powersteam

Theo ông, nếu quy định thời gian lái xe như dự thảo được ban hành, nhiều xe chạy trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h sáng sẽ phải dịch chuyển sang khoảng thời gian từ 6h sáng đến 22h. Ông Quyền cho rằng điều này có thể tạo ra tình trạng ùn tắc giao thông và gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông do lưu thông tập trung vào một khoảng thời gian ngắn.

Phản ánh của Hiệp Hội Vận Tải Ô Tô Việt Nam không chỉ thể hiện sự không đồng tình với dự thảo, mà còn nêu rõ những hệ lụy tiềm tàng mà việc thực hiện dự thảo có thể gây ra đối với ngành vận tải và trật tự giao thông hiện nay.

Xem thêm:
Biển số định danh – Những điều cần biết dành cho chủ xe
Thất vọng vì quá ít biển số đẹp trong danh sách đấu giá sắp tới
Toyota Grand Highlander 2024 được sản xuất, có giá hơn 1 tỷ đồng

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận