PowerSteam – Bộ Tài chính cho rằng đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua xe ô tô điện không phù hợp với điều kiện và bối cảnh hiện tại của Việt Nam.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất hỗ trợ khuyến khích người dân chuyển từ ô tô sử dụng nhiên liệu xăng, dầu sang ô tô điện, nhằm thúc đẩy hành vi tiêu dùng thân thiện với môi trường. Theo đó hỗ trợ tài chính cho người mua ô tô điện 1.000 USD/xe, tương đương khoảng 24 triệu đồng. Đồng thời, đề xuất cũng bao gồm các biện pháp hỗ trợ về thuế liên quan đến sản xuất, lắp ráp và xây dựng cơ sở sạc cho ô tô điện.
Đối với các kiến nghị của Bộ GTVT về chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu ô tô điện, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đề xuất không điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nguyên chiếc.
Việc đặt vấn đề về miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện nguyên chiếc, theo một số doanh nghiệp, có thể gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất, lắp ráp ô tô điện. Điều này cũng có thể tạo áp lực lên hạ tầng giao thông và gây giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.
Về các chính sách ưu đãi thuế để thúc đẩy sản xuất, lắp ráp ô tô điện và sản xuất pin xe điện, Bộ Tài chính đã nêu rõ rằng hiện tại, pháp luật thuế hiện hành đã đưa ra nhiều ưu đãi về thuế ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô điện và sản xuất pin xe điện trong nước.
Ưu đãi không chỉ áp dụng cho việc nhập khẩu linh kiện và phụ tùng để sản xuất ô tô điện, mà còn bao gồm các ưu đãi thuế có thời hạn và tập trung vào nguyên liệu và vật tư nhập khẩu dùng cho việc sản xuất và lắp ráp ô tô điện và pin xe điện.
Về đề xuất hỗ trợ mỗi đầu xe ô tô điện bán ra 1.000 USD, Bộ Tài chính đã đưa ra một số lý do đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bỏ kiến nghị này:
Thứ nhất, Bộ Tài chính lập luận rằng các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) tại Việt Nam hiện nay ưu tiên dành cho các đối tượng như người nghèo, những người thuộc vùng sâu, vùng xa và những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trong bối cảnh NSNN đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và áp lực tài chính, nhà nước cần phải cân nhắc việc sử dụng nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án liên quan đến an sinh xã hội, giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng. Vì vậy, việc thực hiện chính sách hỗ trợ mua ô tô điện sẽ tạo ra áp lực tài chính gia tăng cho NSNN.
Thứ hai, Bộ Tài chính cho rằng mặc dù các chính sách trợ giá và hỗ trợ tài chính đã được áp dụng ở một số quốc gia, nhưng việc đặt vấn đề về trợ giá và hỗ trợ tài chính như đề xuất này không phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể của Việt Nam.
Ngoài ra, việc này có thể gây ra sự phản đối từ dư luận, bởi hiện nay người sử dụng ô tô, đặc biệt là ô tô điện, thường là những người có thu nhập cao trong xã hội và tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị.
Bộ Tài chính cũng lưu ý rằng “Pháp luật về NSNN cũng không có quy định làm căn cứ pháp lý cho việc thực hiện chính sách này”, theo văn bản gửi Bộ GTVT.
Xem thêm:
Đề xuất trợ cấp 1.000 USD/xe cho người mua ô tô điện tại Việt Nam
SWM Tiger chỉ 197 triệu đồng về Việt Nam, phân khúc MPV hoang mang