Đề xuất trợ cấp 1.000 USD/xe cho người mua ô tô điện tại Việt Nam

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi đề xuất của doanh nghiệp đến Chính phủ với mục tiêu khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu sang ô tô điện. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện.

Đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện

Theo Bộ GTVT, các chính sách khuyến khích sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam sẽ được điều chỉnh, bổ sung và thay đổi thường xuyên. Đặc biệt là chính sách thuế liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Hiện tại, chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện tập trung chủ yếu vào loại ô tô điện chạy pin (BEV) thông qua ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ.

Đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, Bộ GTVT kiến nghị 3 loại ô tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: ô tô điện chạy pin, ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và ô tô năng lượng mặt trời.

Đối với ô tô điện được sản xuất và lắp ráp trong nước, Bộ GTVT đề nghị rà soát và bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển trong các luật liên quan. Đồng thời, xây dựng và ban hành quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải và giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, nhằm hạn chế sử dụng phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Sửa đổi và bổ sung quy định về xử lý pin ô tô điện sau khi hết tuổi thọ sử dụng.

nha-may-san-xuat-xe-o-to-dien-vinfast-powersteam

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất các ưu đãi đầu tư cho các dự án sản xuất và lắp ráp ô tô điện, pin xe điện. Cụ thể, đề xuất miễn và giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất và lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và bảo dưỡng ô tô điện cũng sẽ được hưởng các chế độ thuế ưu đãi cho việc nhập khẩu ô tô điện. Hơn nữa, họ sẽ có cơ hội tiếp cận vốn tài chính và tín dụng cũng như ưu tiên trong việc chuyển giao công nghệ sản xuất và lắp ráp ô tô điện.

Đề xuất chính sách ưu đãi cho người dùng ô tô điện

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với ô tô điện. Đồng thời, Bộ cũng đề xuất thúc đẩy tiếp cận tín dụng và trợ giá trực tiếp cho người mua ô tô điện. Ngoài ra, cũng đề xuất xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm và sử dụng ô tô điện với nguồn vốn công.

Nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị Bộ GTVT duy trì mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với ô tô điện sản xuất và lắp ráp trong nước. Đề xuất miễn thuế VAT trong 5 năm đầu và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo, cùng việc miễn lệ phí trước bạ trong 5 năm đầu kể từ 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2027), lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô điện sẽ bằng 50% mức thu đối với xe chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

xem-xet-tro-cap-1-000-usd-xe-cho-nguoi-mua-o-to-dien-powersteam

Các doanh nghiệp cũng đề xuất trợ cấp khoản tiền hỗ trợ khoảng 1.000 USD/xe cho người dân khi mua ô tô điện. Đây là hình thức hỗ trợ đã được áp dụng trong nhiều quốc gia khác như Mỹ, Anh và Trung Quốc để khuyến khích việc sử dụng ô tô điện.

Ngoài ra, lãnh đạo ngành giao thông vận tải còn mong muốn Chính phủ ban hành các chính sách ưu tiên phát triển ô tô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện, trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện. Song song với đó là tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm. Đồng thời, đề xuất cải thiện về phát triển hạ tầng trạm sạc bằng cách ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện và chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế.

de-xuat-tro-cap-1-000-usd-cho-nguoi-mua-o-to-dien-powersteam

Theo Bộ GTVT, trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến tăng trưởng đáng kể về số lượng ô tô điện lưu thông. Trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2021, chỉ có 167 chiếc xe điện được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận trên toàn quốc. Tuy nhiên, đến tháng 7/2023, con số này đã tăng lên gần 12.600 xe. Hiện tại, các loại ô tô điện chủ yếu ở Việt Nam là xe con và xe buýt thành phố.

Hiện VinFast đã phát triển hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện, đặt rải rác trên khắp 63 tỉnh và thành phố. Đến ngày 14/10/2022, VinFast đã lắp đặt 1.560 trạm sạc điện trên toàn quốc. Một doanh nghiệp khác cũng cung cấp giải pháp sạc cho xe điện là EVIDA với hơn 850 điểm sạc điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã bàn giao 6 trạm sạc đến khách hàng.

PowerSteam tổng hợp và đưa tin.

Xem thêm:
“Hộp diêm di dộng” Honda N-Box tiếp tục ra mắt phiên bản thế hệ mới
Biển số định danh – Những điều cần biết dành cho chủ xe

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Comment
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tuan

Thời đến zui mọi người ơi. Hay mua xe điện volvo9.hay hon đa được