Kiến nghị giảm phí trước bạ xe ôtô nhập khẩu tại Việt Nam trong năm 2023

Thuế trước bạ là một trong những rào cản của các nhà nhập khẩu ô tô tại thị trường Việt Nam. Trước tình hình khó khăn chung, VIVA đã có những ý kiến góp ý về quy định hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ. Powersteam xin gửi tới những thông tin cụ thể sau.

Đồng loạt 12 hãng ôtô nhập khẩu, trong đó có Audi, Volvo, Porsche, Volkswagen,… Đã gửi kiến nghị về chính sách hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ tại thị trường Việt Nam. Đại diện các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam đã có công văn gửi ý kiến đệ trình Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, và Văn phòng Chính Phủ nhằm đề xuất giải pháp hỗ trợ toàn diện cho thị trường ôtô Việt Nam.

kien-nghi-phi-truoc-ba-o-to-nhap-khau-powresteam
Kiến nghị giảm phí trước bạ xe ô tô nhập khẩu tại Việt Nam năm 2023

Nhận định tình hình khó khăn chung của thị trường ôtô Việt Nam, không chỉ với riêng các dòng xe lắp ráp trong nước, các doanh nghiệp thành viên VIVA (bao gồm Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar & Land Rover, Maserati, Morgan & Brabus, Porsche, Subaru, Volkswagen và Volvo) cho rằng việc giảm lệ phí trước bạ 50% là cần thiết để hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, tuy nhiên điều này chỉ khi áp dụng cho tất cả ôtô mới được lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc.

Chính sách giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế ưu đãi, các ưu đãi bao gồm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) do Bộ Công Thương đề xuất sẽ được Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan ban ngành liên quan nghiên cứu. Theo Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ, các báo cáo kết quả nghiên cứu cần được trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/03/2023.

viva-xin-ho-tro-phi-truoc-ba-2-powersteam
Các thành viên VIVA đề nghị giảm phí trước bạ đối với xe ô tô nhập khẩu tại Việt Nam năm 2023

Các doanh nghiệp VIVA cũng cho biết, tình hình thị trường ôtô Việt Nam hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, từ hàng tồn kho cao đến giảm mức doanh số bán ra ký kết từ năm 2022. Ngoài ra, việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp VIVA mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ có giải pháp hỗ trợ công bằng cho toàn bộ thị trường, bao gồm cả ôtô nhập khẩu nguyên chiếc và ôtô lắp ráp trong nước.

Theo thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các doanh nghiệp đang phải đối mặt với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột. Các doanh nghiệp thành viên của VIVA cũng chia sẻ rằng, số lượng ôtô bán ra đã giảm kể từ 11/2022 và tình trạng dư tồn kho tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn nhiều đối với các nhà nhập khẩu và đại lý xe nhập khẩu nguyên chiếc.

ton-kho-xe-o-to-powersteam
Hàng tồn kho cao do sức mua sụt giảm trong thời gian qua

Theo số liệu cụ thể, trong tháng 1/2023, số lượng nhập khẩu nguyên chiếc tăng gấp 3 lần so với mức 4.020 xe của tháng 1/2021. Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũng đã tăng gấp 3 lần, vượt quá 77.000 ôtô khách so với 25.700 xe so với cùng kỳ năm 2021. Sự trầm trọng của tình trạng thừa hàng được cho là do hoạt động đăng kiểm kéo dài trong 2 tháng liên tiếp, gây ra lượng hàng tồn kho tồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay và gây áp lực tài chính lớn đối với các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

Các doanh nghiệp VIVA yêu cầu Chính phủ hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ôtô nhập khẩu nguyên chiếc để giúp các doanh nghiệp này có thể trụ vững về mặt tài chính. Đại diện các nhà nhập khẩu ô tô còn cho rằng việc Chính phủ chỉ hỗ trợ 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước lần thứ ba trong 3 năm (29/06/2020 – 31/12/2020, sau đó là 01/12/2021 – 31/05/2022) đã và đang vi phạm vào điều III.4 của Hiệp định GATT (*) mà Việt Nam đã ký kết và đang là một trong các nước hưởng lợi lớn ở nước ngoài từ tất cả các điều khoản FTA đã được thực thi.

cong-bang-xe-o-to-nhap-khau-powersteam
Công bằng hơn đối với xe ô tô lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc

Các nhà nhập khẩu ô tô chính thức tại Việt Nam đứng tên trong công văn bao gồm: Công ty TNHH Ô tô Á châu (nhập khẩu chính thức Audi), Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam (nhập khẩu Bentley), Công ty TNHH Vina ASC Automotive (nhập khẩu Ferrari), Công ty TNHH Phú Thái Mobility (nhập khẩu Jaguar & Land Rover), Công ty cổ phần Trident Auto (nhập khẩu Maserati), Công ty cổ phần Phức hợp Ô tô DKC (nhập khẩu Morgan & Brabus), Công ty TNHH Xe hơi Tối thượng (nhập khẩu Porsche), Công ty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam (nhập khẩu Subaru), Công ty TNHH Ô tô Thế giới (nhập khẩu Volkswagen) và Công ty TNHH Sweden Auto (nhập khẩu Volvo).

Xem thêm: Huỷ triển lãm ôtô VMS 2023 – Lý do bất ngờ
Xem thêm: Đánh giá Hyundai Stargazer 7 chỗ 2023

5/5 - (3 bình chọn)

Bài viết liên quan

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận