Theo một tờ báo hàng đầu châu Á, việc hợp tác giữa hãng taxi điện VinFast GSM và công ty gọi xe dựa trên công nghệ Be Group được xem là có lợi cho cả hai bên để cạnh tranh với hai ông lớn Grab và Gojek.
Tờ Techinasia đã nhận định rằng ngay khi cuộc chiến gọi xe ở Việt Nam dường như đã kết thúc, thị trường bất ngờ xuất hiện một bước phát triển mới, thay đổi hoàn toàn trò chơi.
Theo đó, sau 9 năm hoạt động tại Việt Nam, Grab đã trở nên phổ biến đến nỗi các tài xế của họ gần như xuất hiện tại tất cả các thành phố lớn. Tuy nhiên, một đối thủ cạnh tranh mới đã bất ngờ xuất hiện.
Phạm Nhật Vượng, tỷ phú Việt Nam đứng sau tập đoàn Vingroup và nhà sản xuất xe điện VinFast, vừa chính thức ra mắt dịch vụ gọi xe điện mới có tên Green SM Taxi tại thủ đô Hà Nội.
Green SM Taxi thuộc công ty Di động Xanh và Thông minh (GSM), do Chủ tịch Vingroup sở hữu 95% cổ phần. Điều không ngạc nhiên là hãng gọi xe điện sẽ sử dụng độc quyền xe ô tô VinFast – bao gồm các mẫu VF e34, VF8 và VF5 Plus – trong giai đoạn đầu hoạt động.
Trong cuộc phỏng vấn qua email với Tech in Asia, Giám đốc điều hành GSM Nguyễn Văn Thanh đã không nhận xét về việc có mục tiêu trở thành một siêu ứng dụng hay không. Ông cho biết hiện tập trung vào việc cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện và taxi điện.
Gần đây, GSM đã ký hợp đồng cho thuê với Ahamove, dịch vụ giao hàng theo yêu cầu của Scommerce do Temasek hậu thuẫn, cũng như với một thương hiệu taxi truyền thống địa phương. Đặc biệt, công ty đã đầu tư một số tiền không được tiết lộ vào Be Group, đối thủ lớn nhất của Grab tại Việt Nam.
Đây không phải lần đầu tiên Vingroup tham gia vào lĩnh vực gọi xe. Năm 2019, VinFast đã ký thỏa thuận với FastGo – được coi là đối thủ đáng chú ý của Grab vào thời điểm đó – nhưng không thành công. Nhiều công ty gọi xe nội địa khác cũng bị thất bại.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, VinFast chưa có sự chuyển đổi sang việc sản xuất xe điện độc quyền. Vậy liệu cú đặt cược lần này có thể thay đổi tất cả?
GSM và Be Group đang hợp tác trong lĩnh vực xe điện, một điểm thu hút rất lớn trong quan hệ đối tác của hai bên. Tuy nhiên, một chuyên gia phân tích cho biết thị trường địa phương có thể không sẵn sàng để đón nhận sự phát triển này.
Nguồn tin cho biết: “Mặc dù con số 10 nghìn xe điện là khá ổn, nhưng việc thị trường có thể hấp thụ đến đâu lại là một câu chuyện khác. Khi các tài xế không đủ chuyến đi, họ sẽ từ bỏ”. Cơ sở hạ tầng sạc xe cũng là một thách thức rõ ràng khác.
Tuy nhiên, CEO của GSM cho biết công ty của ông có thể tận dụng mạng lưới 150.000 cổng sạc của VinFast cho ô tô điện và xe tay ga điện tử. VinFast đã công bố kế hoạch triển khai bộ sạc pin di động trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam vào cuối năm nay.
Về phía Be Group, công ty đồng ý rằng việc chuyển đổi sang xe điện vẫn còn ở giai đoạn rất sớm và là một nhiệm vụ khó khăn ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, họ khẳng định rằng “đó là một khoản đầu tư cho tương lai”.
GSM và Be Group đã công bố một thỏa thuận hợp tác mang tính đôi bên có lợi. Trong giai đoạn đầu, các tài xế của Be sẽ được hưởng chính sách ưu đãi độc quyền khi thuê hoặc mua xe VinFast.
Các dịch vụ taxi điện của GSM sẽ sớm có sẵn trên nền tảng Be trong vòng hai tháng tới và sự hợp tác cũng sẽ được mở rộng sang các dịch vụ giao hàng.
Một người phát ngôn của Be cho biết với Tech in Asia rằng cả hai công ty đều muốn thực hiện 100 triệu chuyến đi xe điện thông qua nền tảng của họ trong vài năm tới. Theo ông ta: “Người dùng có thể trải nghiệm xe điện và tự mình cảm nhận được sự tiện ích của việc sử dụng một phương tiện kinh tế, yên tĩnh, công nghệ cao và thân thiện với môi trường hàng ngày”.
Be đã trở thành đối thủ đáng chú ý nhất của Grab trong năm năm hoạt động tại Việt Nam. Công ty này thông báo rằng họ hiện chiếm khoảng 32% thị phần và dự kiến sẽ có lợi nhuận vào năm 2024.
Trong khi đó, số tiền vay mà Be được Deutsche Bank cấp là 60 triệu USD, thấp hơn nhiều so với số tiền Grab đã huy động được là 16,5 tỷ USD tính đến hiện tại theo Crunchbase.
Tuy nhiên, việc liên kết với VinFast, liên doanh xe điện của người sáng lập Vingroup, đã giúp Be có được một đòn bẩy lớn không chỉ về nguồn lực tài chính mà còn về mặt quảng bá. Cả hai công ty đều được ca ngợi là hai nhà vô địch địa phương.
Cũng như Be, Grab cũng đã gặp khó khăn trong quá trình đạt được vị trí thống lĩnh tại Việt Nam. Cách đây vài năm, họ đã phải đối mặt với một cuộc chiến kéo dài với hãng taxi truyền thống Vinasun.
Năm 2019, Grab tuyên bố sẽ đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, với sự tàn phá của đại dịch Covid-19 và suy thoái công nghệ hiện nay, không rõ liệu Việt Nam còn là ưu tiên của Grab hay không.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Alejandro Osorio, người từng là giám đốc điều hành Grab Thái Lan, được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo của Grab tại Việt Nam. Công ty nhấn mạnh rằng Osorio có kinh nghiệm xây dựng các nhóm địa phương “đạt hiệu suất cao”.
Điều này khác với các ứng dụng gọi xe khác, GSM không cần chỉ ra kế hoạch cho siêu ứng dụng vào thời điểm hiện tại. Họ có thể tập trung vào khai thác và mục tiêu hóa nhu cầu di chuyển trong các doanh nghiệp như Vincom (trung tâm mua sắm), Vinhomes (khu dân cư) và Vinschool (trường học) – tất cả đều thuộc hệ sinh thái của Vingroup. Trong khi đó, Grab đã không còn cách nào khác ngoài việc hạ mức ưu đãi và trợ cấp để thu hút tài xế và người dùng trên các thị trường.
Green SM Taxi sẽ khởi động hoạt động bằng việc vận hành 500 xe VF e34 và 100 xe VF8 tại Hà Nội, với kế hoạch mở rộng ra ít nhất 5 tỉnh và thành phố trên khắp Việt Nam trong năm nay. Khoản đầu tư có thể mở rộng quy mô lên tới 10.000 ô tô VinFast và 100.000 xe máy điện trong các giai đoạn sau.
Theo Gojek Việt Nam, họ hiện có khoảng 200.000 tài xế, Be cho biết con số của họ là 100.000 tài xế và Grab từng tuyên bố họ có khoảng 175.000 tài xế tại Việt Nam. Trong khi đó, GSM đặt mục tiêu là có 110.000 tài xế.
Đối với giá cả, GSM cho biết mức giá mỗi km có thể dao động từ 12.000 đồng đến 21.000 đồng Việt Nam (tương đương từ 0,5 USD đến 0,9 USD). CEO của công ty nhấn mạnh rằng chính sách phụ phí vẫn đang được hoàn thiện và cam kết đưa ra mức giá cạnh tranh có lợi cho cả người dùng và tài xế.
So với Grab và Be, để đặt một chiếc GrabCar bốn chỗ tại Hà Nội, khách hàng phải trả 29.000 đồng (tương đương 1,24 USD) cho hai km đầu tiên và 10.000 đồng (tương đương 0,43 USD) cho mỗi km tiếp theo. Trong khi đó, Be yêu cầu khách hàng trả 30.000 đồng Việt Nam (tương đương 1,28 USD) cho hai km đầu tiên và 10.000 đồng cho mỗi km tiếp theo. Tất nhiên, tỷ lệ này có thể khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố do thuật toán của mỗi ứng dụng quy định.
Một điểm khác biệt của GSM so với các đối thủ là công ty sẽ cung cấp xe và trả lương cố định (lên đến 11 triệu đồng, tương đương 470 USD/tháng) cho tài xế. Công ty cũng cho biết hoa hồng của tài xế có thể đạt từ 20% đến 25% doanh thu hàng tháng của họ.
Tuy nhiên, liệu những yếu tố này có đủ để giúp GSM tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực gọi xe hay không vẫn còn là dấu hỏi.
Sau hơn một thập kỷ hoạt động, cả Grab và Gojek vẫn chưa đạt được lợi nhuận, điều đó có nghĩa là các công ty phải tiếp tục đầu tư lâu dài vào ngành.
Ngoài ra, còn có nhiều lo ngại về cam kết của Vingroup với dự án gọi xe này, liệu họ coi đây là một kênh tiếp thị ô tô VinFast hay không.
Khi được hỏi về việc liệu GSM có mở rộng mô hình gọi xe điện sang các quốc gia Đông Nam Á khác hay không, CEO của công ty tiết lộ rằng công ty đang làm việc với “một số đối tác tiềm năng”. Tuy nhiên, điều chắc chắn vào lúc này là càng có nhiều sự lựa chọn thì đó sẽ tốt hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Powersteam trích theo Techinasia, tổng hợp và đưa tin.
Xem thêm:
Hướng dẫn đặt xe taxi điện VinFast
Đi xe điện VinFast có bị say xe không?
Thời gian là thước đó và sẽ có câu trả lời chính xác nhất. Ngành nào, nghề nào khi mới vào cạnh tranh đều thể hiện mình có ưu điểm vượt trộ, nhưng câu trả lời cuối cùng nằm ở khách hàng. Tôi bây giờ vẫn đặt niềm tin cào grab hơn.
Thời gian là câu trả lời chính xác nhất! Nhất trí với bạn.
Bớt bớt hoang mang đi
Chẳng qua là Vin fast sx xe ra không bán đc nên quay sang làm taxi. Bài toán này thì người dân ai chẳng biết.
Nó cũng là lợi thế mà không hãng xe taxi nào có được.hehe